MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Điều chỉnh không theo kịp thực tiễn

Lê Thanh Phong LDO | 09/10/2015 20:42
Trả lời báo chí tại buổi lễ điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 9.10, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh thừa nhận điều chỉnh quy hoạch không theo kịp thực tiễn.

Không phải chỉ riêng ông Lại Xuân Thanh, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cũng phân tích rằng, khả năng sản lượng hành khách năm 2015 đã gần 25 triệu khách, thế thì liệu điều chỉnh quy hoạch có phù hợp không.

Chắn chắn là không phù hợp, bởi vì theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, sân bay Tân Sơn Nhất đạt công suất 25 triệu khách/năm và 1 triệu tấn hàng hoá/năm. Nhưng ngay tại lễ công bố, tài liệu mà báo chí được ban tổ chức cung cấp ghi rõ, lượng hành khách năm 2014 qua sân bay Tân Sơn Nhất là 22.140.348 lượt, hàng hoá là 408.006 tấn. 8 tháng đầu năm 2015 đạt 17.546.422 lượt hành khách và 289.786 tấn hàng hoá. Với mức tăng trưởng 18,5 về hành khách so với năm 2014 và với 4 tháng còn lại của năm 2015, số lượt khách sẽ xấp xỉ 25 triệu lượt.

Hiện tại đã vậy, 10- 15 năm sau chẳng lẽ cũng 25 triệu lượt hành khách? Trong lúc ngành hàng không Việt Nam được đánh giá là một trong bảy nước có tốc độ phát triển nhanh trong những năm qua. Điều đáng lo là cho dù bắt tay xây dựng sân bay Long Thành nhanh nhất có thể, thì cũng đến năm 2023 mới khai thác được với quy mô một đường băng. Câu hỏi đặt ra, từ nay đến mốc đó, sân bay Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn, xử lý thế nào?

Ông Lại Xuân Thanh cho rằng nếu như tăng trưởng vượt ngưỡng khai thác, không đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ thì không thể cấp phép cho các hãng hàng không hoạt động tăng thêm. Tất nhiên phải như vậy, nhưng theo cách này cũng là tự mình hạn chế phát triển, mất cơ hội cho các hãng hàng không, mất cơ hội đi lại bằng máy bay của người dân, đồng thời ảnh hưởng đến phát triển kinh tế đất nước.

Một vấn đề điều chỉnh không theo kịp thực tế khác đó là các trục đường ra vào cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cũng mấy trục đường hiện hữu là đường Trường Sơn, trục Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, cầu vượt Bạch Đằng -Trường Sơn. Quy hoạch này cũng là thực trạng hạ tầng đang có, không một công trình đột phá, vậy thì 10- 15 năm sau tình hình giao thông sẽ như thế nào khi lượng hành khách tăng và dân số của TPHCM cũng tăng. Hiện nay, ra vào Tân Sơn Nhất giờ cao điểm đã khó khăn, vài năm nữa sẽ là thảm hoạ giao thông.

Điều chỉnh quy hoạch này rất cần có sự điều chỉnh lại.

 


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn