MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nhìn thẳng vào sự thật

ĐÀO TUẤN LDO | 02/10/2015 06:55
Trong phiên họp thường kỳ tháng 9 hôm qua, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1.1.2016.

Nguyên nhân được nhìn nhận hết sức thẳng thắn: Trong 3 năm thực hiện, số tiền phí thu được không cao. Hai năm 2013 và 2014, chỉ thu được trên dưới 550 tỉ đồng. Nửa đầu năm nay chỉ được gần 175 tỉ đồng. Trong khi đó, chế tài xử phạt giống như không có chế tài.

Không hỏi cũng biết người dân chắc chắn tán thành, ủng hộ quyết định này khi việc thu phí suốt 3 năm qua là “không hợp lòng dân”! Thậm chí, tạo ra sự bất bình đẳng xã hội.

Việc dừng thu phí, dẫu muộn, đang cho thấy cơ quan quản lý đã dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để kiến nghị Chính phủ có sự điều chỉnh, thay đổi, thậm chí là xóa bỏ những chính sách không hợp lý.

Bởi suy cho cùng, sự thật, dù chưa đúng, chưa phù hợp mà được nhìn nhận thẳng thắn để có biện pháp xử lý mới chính là cách thức thuyết phục dân hiệu quả nhất. Bởi suy cho cùng, đó mới là tôn trọng nhân dân - những người cần nghe, muốn nhìn sự thật hơn là những bao biện, trí trá! 

Nhưng cũng trong ngày hôm qua, một báo cáo của TPHCM khiến người dân, không chỉ ở thành phố này cảm thấy mình “như bị lừa”.

Đó là báo cáo 9 tháng của TPHCM “quả quyết” là thành phố này không có ùn tắc.

Trên truyền thông, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường lý luận: “Ùn tắc trên 30 phút được tính dựa trên tiêu chí là xe không di chuyển trong thời gian đó”. Và vì thế, “Có thể hiểu rằng các vụ việc kẹt xe kéo dài thời gian qua chỉ là ùn ứ, vì xe vẫn có thể di chuyển nhúc nhích được”.

Ra là chơi chữ. Dân bảo kẹt cứng. Nhưng kẹt thì vẫn có thể nhúc nhích được. Và còn có thể nhúc nhích thì quyết không thể là “tắc”!

Nhớ hồi tháng 5, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã nói đến việc gắn trách nhiệm giải quyết ùn tắc với trách nhiệm chính trị của người đứng đầu sở ngành, địa phương.

Phải chăng sự lấp liếm ùn tắc - nhúc nhích đang là cách thức để cuối cùng dĩ hòa vi quý trong câu chuyện trách nhiệm (?!).

Làm dân, ai cũng từng là nạn nhân của ùn tắc, của kẹt xe. Ai cũng thông cảm cho sự nhạy cảm của giao thông thành phố - đến mức ngay lập tức tắc nghẽn sau một tai nạn, khi có một chiếc xe hỏng nằm đường, hay thậm chí, một chiếc “đèn đỏ” mất điện.

Nhưng dân cần sự thật chứ không cần chơi chữ, không cần khôn vặt, thói láu cá. Bởi nếu vẫn nhìn thấy được sự nhúc nhích trong dòng người xe có khi kẹt cứng 4-5 giờ đồng hồ thì làm sao mà người ta đủ trách nhiệm và dũng cảm để giải quyết nan đề giao thông!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn