MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện trường vụ tàu hàng va chạm cầu Phước Khánh đang thi công. Ảnh: Minh Châu

Tàu hàng va cầu Phước Khánh: Tàu chết máy, thủy thủ thả neo nhưng không kịp

HÀ ANH CHIẾN - CHÂN PHÚC - CTV LDO | 22/02/2021 21:26

Ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ hàng hải TPHCM, cho biết qua quá trình điều tra ban đầu cho thấy trước khi tàu chết máy, thuỷ thủ đoàn đã thả neo nhưng tàu chưa neo kịp, vì vậy dẫn đến sự cố va đập vào cần cẩu thi công cầu Phước Khánh.

Chiều ngày 22.2, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường vụ tàu container đâm gãy cần cẩu thi công cầu Phước Khánh ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Tại buổi làm việc, ông Lê Anh Tuấn đề nghị Cảng vụ hàng hải TPHCM sớm điều tra tổng thể nguyên nhân vụ việc, báo cáo trước 30.3.

Trong quá trình điều tra phải làm rõ thời điểm tàu chết máy, vì sao tàu chết máy? Xác định tải trọng tàu, tốc độ tàu trước khi va chạm, tốc độ gió, hướng gió… phục vụ cho việc phân tích tác động đến kết cấu công trình. Qua đó làm rõ trách nhiệm của các bên, đồng thời yêu cầu đền bù các thiệt hại đúng mức.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phương Vinh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Cienco 4, cho biết để thi công cầu Phước Khánh, Cienco 4 đã đặt mua cần cẩu chuyên dùng từ nước ngoài với trị giá hơn 13 tỉ đồng. Ngoài ra, còn các chi phí để thi công hệ thống bệ để lắp cẩu, các biện pháp thi công…

This browser does not support the video element.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC cũng cho biết, trụ tháp cầu dây văng Phước Khánh được thiết kế va tàu trực tiếp vào thân trụ với tải trọng thiết kế 20.000 tấn. Trong khi thông số tàu Phúc Khánh được cấp có tải trọng hơn 8.200 tấn.

Trước khi va đập, tàu bị chết máy nên vận tốc tàu đã bị giảm. Theo đánh giá sơ bộ, chưa phát hiện thấy hư hỏng kết cấu chính của công trình mà chủ yếu chỉ là sự cố sập đổ máy móc, thiết bị phục vụ công tác thi công xây dựng, gây mất an toàn lao động trong thi công xây dựng.

Ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ hàng hải TPHCM, cho biết qua quá trình điều tra ban đầu cho thấy trước khi tàu chết máy, thuỷ thủ đoàn đã thả neo nhưng tàu chưa neo kịp, vì vậy dẫn đến sự cố va đập vào cần cẩu.

Theo ghi nhận của PV, tại hiện trường cầu Phước Khánh, luồng hàng hải đã được thông tuyến bình thường.

Bộ GTVT đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường vụ tàu container đâm gãy cần cẩu thi công cầu Phước Khánh ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) chiều ngày 22.2. Ảnh: Minh Châu

Theo cảng vụ hàng hải TPHCM, lúc 6h ngày 21.2, một tàu hàng dài 132m, trọng tải 8.239 tấn, quốc tịch Việt Nam chở 357 container rời bến cảng Bến Nghé đi Hải Phòng. Trong quá trình hành trình rời cảng theo quyến luồng Sài Gòn – Vũng Tàu, bất ngờ va chạm vào trụ khoang thông thuyền của cầu Phước Khánh phía bờ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Vụ va chạm khiến 4 container rơi khỏi tàu, trong đó 3 container được vớt vào bờ, 1 container bị chìm chờ trục vớt. Ngoài ra, 1 cẩu thi công nằm dọc trụ bị đổ sập.

Hiện trường khi xảy ra vụ việc ngày 21.2. Ảnh: Minh Châu

Cầu Phước Khánh thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, bắc qua sông Lòng Tàu, nối H.Cần Giờ (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang thi công dở dang.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn