MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hé lộ nguyên nhân mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, lái ôtô tông chết người

PHẠM DUY LDO | 13/05/2022 12:59

Bình Thuận - Liên quan đến vụ điều khiển ôtô tông chết đối phương sau khi đánh nhau tại Phan Thiết, nguyên nhân của mâu thuẫn bước đầu được hé lộ và có góc quay nạn nhân bị trượt té xuống đường trước khi ôtô tông vào tử vong gây nhiều tranh cãi.

Sáng 13.5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, đã tiếp nhận Phạm Văn Nam (sinh năm 1979, ngụ tỉnh Ninh Bình) từ Công an TP.Phan Thiết sau khi đối tượng ra đầu thú.

Phạm Văn Nam ra đầu thú tại cơ quan Công an. Ảnh: CA

Nam được xác định là người điều khiển xe ôtô mang BKS 30F-168.65 tông chết H.X.H (cùng sinh năm 1979, ngụ TP.Phan Thiết) sau khi đánh nhau.

Mâu thuẫn xuất phát chỉ từ xém va quẹt giao thông giữa xe máy và ôtô

Nguồn tin cho biết, bước đầu mâu thuẫn xảy ra từ việc xe ôtô của Nam “xém va quẹt” với xe máy của H trước một quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng, TP.Phan Thiết. Do đi nhầm quán nên ôtô này tiếp tục lưu thông đến quán T.P cách đó khoảng 50m. Khi ôtô vừa đến trước quán T.P, tài xế cùng những người trên ôtô mở cửa bước xuống thì nhóm của H đi xe máy đến.

Đánh nhau trước quán T.P. Ảnh cắt từ clip camera

Từ thời điểm này, camera tại quán đã ghi lại toàn cảnh vụ việc. Một người đi xe máy đứng nói chuyện với tài xế xe ôtô và sau đó, người đi xe máy dùng tay tấn công vào cơ thể của tài xế ôtô. Tiếp theo, những người đi xe máy khác cũng chạy đến và dùng tay đánh, xô xát. Nhóm người đi xe máy đã đánh tới tấp vào đầu của tài xế ôtô, một vị trí nguy hiểm và xung yếu trên cơ thể.

Việc đánh nhau từ ngoài đường, vào trong quán, làm ngã bàn ghế, cũng có một số người lao vào can ngăn. Sau khi đánh nhau tạm vãn hồi, tài xế ôtô đã điều khiển xe lùi lại và tông vào các xe máy của nhóm kia đang để ngay giữa đường. Sau đó, ôtô quay đầu, lao loạn xạ vào lề, lao vào những người đang ném ly, ném bàn ghế vào xe.

Nạn nhân trượt té, ngã nhào xuống đường trước khi ôtô tông vào

Tài xế đã điều khiển ôtô 3 lần lao trực diện vào 2 người đàn ông đứng giữa đường nhưng khi đến gần thì giảm tốc độ và chuyển hướng.

Một người bị ôtô lao vào nhưng né kịp. Ảnh cắt từ clip

Đỉnh điểm của vụ việc là khi ôtô đang lao đến thì H cầm 1 bàn inox trên tay quăng vào trước đầu xe ôtô và bỏ chạy thì bị trượt té. Một đoạn clip do người dân quay và 1 góc camera quay được cảnh này. H bị trượt té xuống đường ở khoảng cách rất gần với đầu xe ôtô đang lao đến và ôtô đã tông vào khiến nạn nhân tử vong sau khi đi cấp cứu.

Thời điểm nạn nhân H trượt té khi ôtô lao đến gần. Ảnh cắt từ clip

Sau khi gây ra vụ việc, Nam đã điều khiển xe về TP.HCM và được vận động ra đầu thú vào chiều 12.5.

Cần làm rõ nhiều yếu tố để xác định tội danh của người điều khiển ôtô

Theo quan điểm của ThS-LS Trần Hoàng Hải Phong (Văn phòng luật sư Trần Vân Linh, Đoàn luật sư TPHCM), trong vụ việc trên, cả hai bên đều có lỗi và có khả năng bị truy tố hình sự.

Đối với hành vi của tài xế Phạm Văn Nam điều khiển ôtô 30F-168.65, việc xác định tội danh còn nhiều yếu tố cần được làm rõ. Ngoài dựa vào kết luận của cơ quan điều tra, căn cứ trên kết quả giám định tử thi, khám nghiệm hiện trường, dữ liệu điện tử cũng như lời khai của đương sự và những người liên quan thì phải làm rõ hành vi, động cơ điều khiển phương tiện quay xe nhiều vòng của lái xe.

Xe máy bị ôtô tông ngã. Ảnh: DT

Hành vi của nạn nhân cùng những người khác thực hiện có trái pháp luật ở mức độ nghiêm trọng đối với lái xe hoặc người thân của lái xe hay không để làm rõ khả năng phạm tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” được quy định ở điều 125 BLHS 2015 có xảy ra hay không.

Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ nội dung mà một số video thể hiện hình ảnh nạn nhân có biểu hiện ngã nhào khi phương tiện này đang tăng tốc lao đến và tài xế “không làm chủ được tốc độ” hay “vẫn cố tình đạp ga” để xem xét có hay không việc “Vô ý làm chết người” theo điều 128 hoặc “Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người” quy định tại điều 134 BLHS.

Một góc camera ghi cảnh nạn nhân H trượt té sau khi bỏ chạy. Ảnh cắt từ clip camera

Ngoài ra, tùy theo kết quả điều tra xác minh, cơ quan chức năng còn có thể truy tố lái xe điều khiển ôtô theo điểm a khoản 1 điều 260 BLHS do vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả làm chết 1 người

Đối với nhóm người tấn công tài xế xe ôtô, theo dữ liệu video từ camera và các clip người dân quay, nhóm này đã có hành vi tấn công, đánh đập lái xe. Vì vậy, tùy theo kết quả giám định thương tật của lái xe cùng mức độ hư hỏng phương tiện, tài sản của quán ăn bị hư hỏng mà những người này có thể đối mặt với tội danh “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác” theo điều 134 và tội danh “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điều 178 BLHS 2015.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn