MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm cân vắng tanh ở đầu đường tránh TP.Thanh Hóa. Ảnh: X.H

Triển khai trạm cân lưu động kiểm soát tải trọng xe ở Thanh Hóa: Vẫn mang tính hình thức

Xuân Hùng LDO | 13/03/2014 11:25
Thanh Hóa là một trong 10 tỉnh được nhận thiết bị cân lưu động đầu tiên của cả nước. Đây là biện pháp cần thiết để hạn chế nạn xe quá khổ quá tải đang từng ngày phá nát các tuyến đường. Tuy nhiên, thiết bị này chưa phát huy hiệu quả như mong muốn vì khá mỏng manh và các tài xế thì cứ nhìn thấy trạm là… trốn, trong khi lực lượng chưa có sự phối hợp đồng bộ.
Thiết bị khá mong manh
Ngày 25.9.2013, Thanh tra giao thông Thanh Hóa đã được nhận thiết bị kiểm tra tải trọng xe (trạm cân lưu lưu động) từ Tổng cục Đường bộ. Theo Cty TNHH MTV Hanel – đơn vị sản xuất và lắp đặt thì mỗi bộ trạm cân trị giá 2,239 tỉ đồng, gồm có 1 xe Hyundai 29 chỗ hoán cải được lắp đặt 1 bộ trang thiết bị kiểm tra trọng tải xe. Cũng theo Hanel, trạm cân đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường quốc gia kiểm định, có độ chính xác cao, sai số dưới 0,5%, cân được trong mọi điều kiện thời tiết. Trạm cân lưu động được kết nối với Trung tâm Quản lý dữ liệu của Tổng cục Đường bộ VN để có thể quản lý dữ liệu cân xe từng ngày và lưu giữ thông tin xe vi phạm. 
Tuy nhiên, quan sát tại hiện trường, thiết bị này khá mong manh. Các trục đặt camera khá nhỏ, khó có thể trụ vững trong thời tiết có mưa, gió lớn. Theo ông Trịnh Ngọc Châu – thanh tra viên Thanh tra giao thông tỉnh Thanh Hóa, các đầu nối dây điện và dây truyền tín hiệu khó đảm bảo an toàn khi trời mưa, các đầu nối thường xuyên trục trặc, phần mềm vẫn chưa ổn định, vẫn thường xuyên được nâng cấp nên ở địa phương khá bị động. Để cân chính xác thì xe phải đi rất chậm, trong khi nhiều lái xe cố tình đi nhanh qua khiến thiết bị cân không còn chính xác, việc yêu cầu lái xe quay đầu đi lại vô cùng khó. Theo quan sát của PV, chỉ cần một tài xế bất cẩn là cả trạm cân này sẽ... bẹp gí.
Lực lượng mỏng, lái xe trốn
Ngay khi nhận thiết bị về, Thanh tra giao thông Thanh Hóa đã tổ chức kiểm tra thử nghiệm trên tuyến QL1A đoạn qua Bỉm Sơn. Sau 15 ngày thử nghiệm, thanh tra đã kiểm tra khoảng 300 xe. Kết quả có đến hơn 70 số xe được kiểm tra quá tải. Trọng lượng quá tải từ 50% trở lên so với quy định. Ông Trịnh Ngọc Minh – Chánh thanh tra giao thông Thanh Hóa cho biết: Từ 15.12.2013 đến nay, số tiền phạt thu được khoảng 500 triệu đồng. Mỗi xe vi phạm bị phạt từ 4 - 8 triệu đồng.
Ông Minh cũng cho hay, việc vận hành vẫn gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng. “Cả cơ quan thanh tra giao thông chỉ có 80 con người phải căng ra ở mọi loại hình giao thông, bây giờ phải bố trí cho trạm cân là rất bí. Thêm nữa, dù đã có cơ chế nhưng mới chỉ... trên giấy nên chế độ của nhân viên chưa được thực hiện. Ngay cả tiền xăng chạy trạm cũng đang phải... ký sổ”.
Ông Minh cũng bày tỏ lo ngại: Dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã quy định rõ cơ chế phối hợp giữa thanh tra giao thông với CSGT và kiểm soát quân sự, nhưng đến nay mới chỉ thanh tra chốt kiểm tra. Mặt khác trạm cân cũng mới chỉ thực hiện theo giờ hành chính. Vì vậy nhiều tài xế cố tình trốn đi đường khác hoặc nằm lỳ ngay trước trạm cân, chờ lực lượng rút là đi qua.
Thưc tế phóng viên đã chờ gần 1 tiếng để chụp ảnh hoạt động của trạm song đành thất vọng. Thậm chí chánh tranh tra đã cử một tổ... đi lùa xe quá tải đang đậu ven đường nhưng xe nào cũng... báo hỏng. Ông Minh phân trần: Nếu chỉ tăng cường thiết bị kiểm soát xe quá tải mà không có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành và đều khắp các địa phương thì cũng chỉ như đá ném ao bèo”.

Gợi ý dành cho bạn