MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân phải vượt chướng ngại vật để đi lại vì đoạn đường chưa được phép đấu nối với Quốc lộ 1. Ảnh: Hưng Thơ.

14 tuyến đường ở một thị trấn tại Quảng Trị 6 năm không được đấu nối với Quốc lộ 1 do có trạm thu phí BOT

HƯNG THƠ LDO | 17/07/2024 16:47

Suốt 6 năm nay, người dân và chính quyền địa phương liên tục có kiến nghị, nhưng điều lạ lùng là 14 tuyến đường ở thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được phép đấu nối với Quốc lộ 1.

Đường đã mở, nhưng không được đấu nối với Quốc lộ 1

Ông Hồ Văn Xuân (trú tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong) đi xe môtô lên thị trấn Ái Tử bằng đường Trần Phú. Con đường này được thảm nhựa, nhưng đến đoạn giao với Quốc lộ 1 thì chưa được thi công. Đã vậy, ở ngay điểm giao với Quốc lộ 1, có đống đá dăm được đổ nhằm ngăn các phương tiện di chuyển ra vào, khiến ông Xuân vất vả mới vượt qua được để đi ra Quốc lộ 1.

Có mặt tại đường Trần Phú chỉ vài chục phút, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều xe môtô đi vào và đi ra con đường, bằng cách vượt chướng ngại vật ở điểm đấu nối với Quốc lộ 1.

Đường thảm nhựa, do chưa được đấu nối Quốc lộ 1 nên còn khoảng 50m chưa thể thi công. Ảnh: Hưng Thơ.

Đường Trần Phú ở cạnh điểm đấu nối với Quốc lộ 1 quy hoạch 37m, nối trung tâm thị trấn về Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (xã Triệu Thành). Đường khởi công xây dựng năm 2016, nay đã thi công xong, chỉ còn khoảng 50m ở điểm giao với Quốc lộ 1 (khu phố 3, thị trấn Ái Tử) chưa được phép đấu nối, nên chưa thi công.

Cách đường Trần Phú 1 quãng, điểm đầu của đường Nguyễn Phúc Nguyên dẫn vào Cụm Công nghiệp Đông Ái Tử (thị trấn Ái Tử) cũng chưa được vuốt nối, vì chưa được phép đấu nối vào Quốc lộ 1.

Ông Hồ Ngọc Hùng - Giám đốc Nhà máy may Hòa Thọ Triệu Phong nói rằng, ở nhà máy có 1.200 lao động, lưu lượng hàng hóa cũng như con người rất lớn. Thế nhưng, con đường chính dẫn vào cụm công nghiệp chưa được phép đấu nối với Quốc lộ 1, nên còn nham nhở, không đèn tín hiệu khiến việc đi lại của người lao động và vận chuyển hàng hóa khó khăn, nguy cơ mất an toàn giao thông.

14 tuyến đường chưa được phép đấu nối do trạm thu phí BOT

Theo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Triệu Phong, đoạn Quốc lộ 1A qua thị trấn Ái Tử có chiều dài hơn 2,4km. Hiện có đến 14 điểm đấu nối với Quốc lộ 1A, nối các tuyến đường ngang của thị trấn Ái Tử với Quốc lộ 1A chưa được cấp phép đấu nối.

Đường chính vào Cụm Công nghiệp ở thị trấn Ái Tử chưa được vuốt nối do chưa được cấp phép đấu nối. Ảnh: Hưng Thơ.

Vì chưa được phép đấu nối, nên UBND huyện Triệu Phong không thể phê duyệt các dự án để vuốt nối, tạo êm thuận ở các điểm đấu nối.

Bà Hoàng Thị Hồng Huế - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Triệu Phong cho biết, đã tham mưu UBND huyện Triệu Phong rất nhiều văn bản, gửi cơ quan thẩm quyền để giải quyết.

Ngay từ năm 2018, đơn vị này cùng lãnh đạo huyện Triệu Phong đã ra trực tiếp Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Cục Đường bộ Việt Nam để nộp hồ sơ đề xuất quy hoạch đấu nối các tuyến đường với Quốc lộ 1A nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Do không được phép đấu nối, nên tuyến đường vào khu dân cư thị trấn Ái Tử không được đầu tư để nâng cấp. Ảnh: Hưng Thơ.

Về hồ sơ quy hoạch đấu nối, theo ý kiến của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, phải có ý kiến thỏa thuận, chấp thuận của Cục Quản lý Đường bộ II và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh là nhà đầu tư BOT (đặt trạm thu phí ở giữa huyện Triệu Phong và thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị).

Vào năm 2018, UBND huyện Triệu Phong đã tổ chức phiên làm việc với các bên liên quan, đi kiểm tra thực tế hiện trường và đi đến thống nhất việc bổ sung quy hoạch đấu nối. Nhưng sau đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh có văn bản gửi Tổng Cục đường bộ Việt Nam không đồng ý bổ sung quy hoạch các điểm đấu nối, vì lo sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoàn vốn của nhà đầu tư.

Từ đó đến nay, đã 6 năm trôi qua, 14 tuyến đường ở thị trấn Ái Tử vẫn chưa được phép đối nối với Quốc lộ 1, dù chính quyền địa phương và người dân bức xúc, kiến nghị năm này sang năm khác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn