MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giao tiếp là chìa khóa giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt với đồng nghiệp. Ảnh minh họa: LĐO

4 cách để xây dựng mối quan hệ bền chặt với đồng nghiệp

LAN NHƯ (THEO FORBES) LDO | 18/04/2021 19:00
Xây dựng mối quan hệ bền chặt nơi làm việc chính là tạo ra sự kết nối giữa những người đồng nghiệp, thậm chí là với nhà lãnh đạo. Với những công việc từ xa, sự kết nối đó càng trở nên quan trọng.

Để xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn tại nơi làm việc, dưới đây là bốn lời khuyên dành cho bạn từ chuyên gia Ashira Prossack của tạp chí Forbes:

1. Giao tiếp là chìa khóa

Giao tiếp cởi mở là một trong những cách dễ nhất để xây dựng mối quan hệ bền chặt ở nơi làm việc. Giao tiếp đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội chia sẻ ý kiến, ý tưởng, phê bình, đưa ra câu hỏi và phản hồi của họ. Chính vì vậy, giao tiếp thường xuyên là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình làm việc.

Đối với các nhà quản lý và lãnh đạo, hãy tích cực chia sẻ những cập nhật của công ty với nhân viên và thường xuyên để nhân viên có cơ hội phản hồi về công việc. Phản hồi giúp thúc đẩy mối quan hệ tích cực giữa người lãnh đạo và nhân viên bằng cách cho thấy rằng người lãnh đạo đang đầu tư vào sự phát triển của mỗi nhân viên.

Đối với các nhóm nhân viên, giao tiếp có thể là yếu tố tạo nên hoặc phá vỡ trong việc xây dựng mối quan hệ. Nếu không có giao tiếp, công việc sẽ dễ bị đổ bể, khi ấy có thể cảm thấy như mọi người chỉ làm việc cho chính mình thay vì làm việc như một khối gắn kết.

2. Suy nghĩ cởi mở hơn

Để xây dựng các mối quan hệ bền vững, bạn phải giữ một tinh thần cởi mở. Leslie Wardman - người sáng lập công ty mai mối Ambiance Matchmaking - đưa ra lời khuyên: "Bạn không muốn từ bỏ hay thay đổi chính kiến của mình, nhưng bạn cũng không nên quá khắt khe. Hãy suy nghĩ cởi mở và sống thật với chính mình".

Wardman giải thích thêm rằng, bạn cần biết ranh giới của mình, nhận thức được thành kiến ​​của mình và luôn tự nhìn nhận lại bản thân. Hãy đảm bảo rằng, bạn có đủ thông tin mới đi đến kết luận. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu những suy nghĩ, phán xét sai lệch ban đầu và nhắc nhở bản thân giữ một tâm trí cởi mở.

3. Có sự kết nối ngoài công việc

Xây dựng các mối quan hệ gắn bó với đồng nghiệp thực sự sẽ khiến công việc trở nên dễ dàng hơn. Khi bạn hình thành mối quan hệ cá nhân với đồng nghiệp của mình, sẽ có ít căng thẳng và xích mích, đồng thời bạn sẽ có cảm giác thân thiện và được hỗ trợ.

Nếu thời gian bạn dành cho đồng nghiệp chỉ xoay quanh công việc, bạn sẽ không thể hình thành mối quan hệ bền chặt. Sau giờ làm việc, hãy cùng nhau tham gia các hoạt động vui vẻ, các dự án tình nguyện nhóm và tiệc tùng là những cách dễ dàng để giúp tăng cường tình cảm với đồng nghiệp.

Với công việc từ xa, điều này sẽ khó khăn hơn vì qua kênh làm việc trực tuyến bạn sẽ không có khoảng thời gian nào để trò chuyện với đồng nghiệp về những điều không liên quan đến công việc. Chính vì vậy, vào những nghỉ giải lao, bạn và các đồng nghiệp có thể sẽ cần đến các kênh trò chuyện khác, nơi mọi người có thể ghé thăm và tán gẫu vui vẻ về những chủ đề khác ngoài công việc.

4. Hoàn thành nhiệm vụ

Sự tin tưởng là nền tảng của việc xây dựng một mối quan hệ vững chắc và một trong những lý do phá vỡ sự tin tưởng đó là không tôn trọng những cam kết với đồng nghiệp. Nếu bạn không hoàn thành một dự án mà bạn đang tự mình thực hiện theo thời hạn đã định hay không làm việc với tư cách là một phần của nhóm, thì hậu quả là đồng nghiệp sẽ không còn tin tưởng vào bạn.

Bạn cần hiểu rằng, việc không hoàn thành phần công việc của mình đúng hạn sẽ ảnh hưởng đến những người khác đang làm phần của họ. Tôn trọng các cam kết của bạn và hoàn thành công việc đúng thời hạn sẽ cho thấy rằng bạn là người đáng tin cậy và là một phần không thể thiếu của nhóm.

Nếu bạn thấy rằng, mình sẽ không thể hoàn thành công việc đúng thời hạn, hãy báo cho cấp trên hoặc đồng đội của bạn biết. Điều này cho thấy sự chuyên nghiệp và giúp mọi người cảm nhận được là bạn tôn trọng sự có mặt của những người khác trong dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn