MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại TPHCM. Ảnh: Minh Quân

6 tỉ USD thiệt hại do ùn tắc giao thông đủ xây nhiều con đường

Thế Lâm LDO | 14/07/2022 11:41

Dự án đường vành đai 3 TPHCM dài hơn 76km đã được Quốc hội thông qua về chủ trương đầu tư, với tổng mức dự toán là 75.378 tỉ đồng. Và tại một hội nghị mới đây cũng tại TPHCM, tình trạng ùn tắc giao thông được chỉ ra rằng đã gây thiệt hại khoảng 6 tỉ USD mỗi năm.

Dự án đường vành đai 3 được dự toán tổng kinh phí xây dựng hơn 75.378 tỉ đồng, một số tiền rất lớn, và để thông qua được đã phải qua nhiều lần “nâng lên đặt xuống” tính toán, cân nhắc. Thế nhưng, số tiền này nếu so với phí tổn, thiệt hại do tình trạng ùn tắc giao thông gây ra mỗi năm tại TPHCM, cũng chỉ bằng khoảng 1/2.

Một phép tính đơn giản cho thấy, nếu hạn chế được thiệt hại do ùn tắc giao thông gây ra tại TPHCM trong 1 năm, có thể đủ tiền để xây tới 2 dự án tương đương đường Vành đai 3 chứ không chỉ 1.

Và với nhiều năm liên tiếp hạn chế được và không còn xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại TPHCM nữa thì số tiền có thể tiết kiệm được từ mức thiệt hại là rất lớn, đủ để xây dựng nhiều dự án hạ tầng cầu đường, chống ngập nước, cảng biển…

Đồng vốn dành dụm, tích lũy để phát triển các dự án phục vụ dân sinh vốn dĩ không hề đơn giản. Thế nhưng ngược lại, có những yếu tố, ở đây là tình trạng ùn tắc giao thông, lại âm thầm gây thiệt hại một cách khủng khiếp đối với nền kinh tế, lấy đi khoảng tiền rất lớn mà đáng ra sẽ đi vào ngân sách nhà nước, đi vào doanh thu của doanh nghiệp, đi vào thu nhập của người dân.  

Ở một góc độ khác, mức thiệt hại do ùn tắc giao thông cũng chính là sự tác động đến tăng trưởng, lợi nhuận của doanh nghiệp trong xã hội, kìm hãm tốc độ của nền kinh tế, gây ra lạm phát chi phí và lãng phí tiền của của người dân, doanh nghiệp.

TPHCM chưa tính toán được ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến tăng trưởng GRDP tới mức nào, nhưng với con số thiệt hại 6 tỉ USD mỗi năm do tình trạng này gây ra, cho thấy những tồn đọng về các vấn đề hạ tầng ảnh hưởng tới dân sinh và phát triển kinh tế không chỉ bào mòn sự kiên nhẫn trong xã hội và còn bào mòn túi tiền của dân của nước theo một cách lặng lẽ không cần lời tuyên bố song con số phí tổn thì quá lớn.

Xã hội càng khát vốn đầu tư bao nhiêu thì nhìn vào số tiền thiệt hại do ùn tắc giao thông hằng năm tại TPHCM càng khiến chúng ta thấy xót bấy nhiêu. Đó là chưa kể, nếu ùn tắc giao thông cộng hưởng với những tình trạng khác như úng ngập, ô nhiễm môi trường… thì mức thiệt hại càng lớn hơn rất nhiều.

Chỉ có những dự án, công trình hạ tầng mới có thể giải quyết được các ách tắc về hạ tầng. Tuy nhiên, việc triển khai dự án, thúc đẩy tiến độ công trình, lại phụ thuộc nhiều yếu tố khác, từ giải phóng mặt bằng, tiến độ giải ngân, tiến độ thi công…

Dự án đường Vành đai 3 tại TPHCM kết nối với nhiều tỉnh thành xung quanh trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam cũng sẽ góp phần quan trọng giải tỏa phần nào các điểm nghẽn. Nhưng điều mà dư luận nhiều năm qua luôn trông chờ, thậm chí bức xúc đối với không ít dự án chính là tiến độ triển khai, thi công chậm trễ, ì ạch, thậm chí nhiều khi ngưng trệ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn