MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện trường vụ xe container chở thép cuộn rơi trúng chiếc xe ôtô đang đỗ trên vỉa hè sáng 13.3.2023. Ảnh: Phúc Văn

Báo động tình trạng xe container bị rơi hàng hoá xuống đường gây nguy hiểm

Minh Hạnh LDO | 14/03/2023 06:23

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ xe container chở hàng hoá bị rơi xuống đường gây mất an toàn giao thông, khiến người dân hoảng sợ. Trong khi đó, Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã quy định rất rõ về việc xử lý phương tiện chở quá tải, chở hàng không che chắn gây mất an toàn giao thông.

Khoảng 11h ngày 13.3, một xe container chở theo 3 cuộn thép, lưu thông hướng huyện Quốc Oai - Thạch Thất. Khi đi đến Tỉnh lộ 419, thuộc địa bàn thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất), bất ngờ một cuộn thép đã rơi xuống, lăn trúng chiếc xe ôtô 5 chỗ đang đỗ trên vỉa hè, trên xe không có người nên không xảy ra thương vong. Tuy nhiên, vụ việc khiến người dân sống tại khu vực hoảng sợ.

Hiện trường vụ xe container chở cuộn thép bị rơi tại Quốc Oai. Ảnh: Phúc Văn

Trước đó, khoảng 10h ngày 19.11.2022, xe đầu kéo BKS: 50LD - 197.01 kéo theo rơ-moóc chở 2 cuộn thép, chạy trên quốc lộ 1 hướng từ miền Tây đi TP.HCM. Khi tới khu vực cầu Bình Điền, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (TP.HCM) tài xế phanh gấp khiến dây xích chằng 2 cuộn thép trên xe bị đứt, làm 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn văng khỏi rơ-moóc.

Những vụ việc này đã khiến người dân cảm thấy bất an với các phương tiện kéo theo rơ-moóc chở hàng hoá quá tải, quá khổ nhất là việc neo cột các cuộc thép khi lưu thông trên đường.

Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ khi vận tải hàng hóa bằng ôtô phải chấp hành các quy định của Luật này như: Hàng vận chuyển trên xe phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn; Khi vận chuyển hàng rời phải che đậy, không để rơi vãi; Không được chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế và quá kích thước giới hạn cho phép của xe.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết, với những hành vi vi phạm các quy định trên sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP từ 2 triệu đến 4 triệu đồng về hành vi chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, người điều khiển phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải thu dọn hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Bên cạnh đó, nếu việc chở hàng hóa gây ra tai nạn, có hậu quả, thiệt hại về người và tài sản, người có hành vi vi phạm còn bị xử lý hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức phạt cao nhất lên đến 15 năm tù. Ngoài ra, bồi thường những thiệt hại về sức khỏe và tài sản nếu có theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc xe chở hàng hoá quá tải, quá khổ không phải là mới nhưng vẫn liên tục tái diễn, bất chấp quy định pháp luật của cả chủ xe, chủ hàng. Chính vì vậy để dẹp được xe quá tải quả khổ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đơn vị thuê chở hàng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải ký cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải.

Các doanh nghiệp, đơn vị xem xét kiên quyết không ký tiếp hợp đồng lao động với những lái xe có vi phạm về tải trọng. Các lực lượng chức năng cũng cần tăng cường phối hợp, đề cao trách nhiệm trong kiểm tra, sử dụng thiết bị ghi hình để có căn cứ xử phạt các phương tiện vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn