MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Cần giảm bớt các thủ tục rườm rà

Minh Hương LDO | 17/10/2022 15:27

Trước đề xuất xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy trách nhiệm dân sự đối với môtô, xe máy, Luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, việc mua bảo hiểm xe máy là cần thiết, tuy nhiên công ty bảo hiểm cần đưa ra những chính sách hợp lý, giảm bớt các thủ tục rườm rà để người dân yên tâm tham gia.

Theo Luật sư Đặng Xuân Cường, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy là loại bảo hiểm bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng và an toàn xã hội.

Bản chất của bảo hiểm là bảo vệ và hỗ trợ người mà chủ xe cơ giới gây tai nạn, ngay cả khi chủ phương tiện không có khả năng bồi thường.

"Theo tôi, việc mua bảo hiểm xe máy là cần thiết, vì không chỉ giúp chủ xe cơ giới tuân thủ theo pháp luật mà còn đảm bảo quyền lợi, lợi ích của chính chủ xe" - Luật sư Cường cho biết.

Tuy nhiên, theo Luật sư Đặng Xuân Cường, thực tế hiện nay, loại bảo hiểm này chưa phát huy được vai trò, mục đích thiết thực trong việc đảm bảo quyền lợi đối với chủ xe cơ giới.

Nguyên nhân do các thủ tục yêu cầu bồi thường còn rất nhiều bất cập, gây khó khăn cho người thụ hưởng; công ty bảo hiểm thoái thác, đùn đẩy không làm hết trách nhiệm khiến người dân nhận thấy việc mua bảo hiểm không đảm bảo được mục đích cũng như lợi ích mà họ đề ra.

Do vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, Luật sư Đặng Xuân Cường cho biết: Các công ty bảo hiểm cần đưa ra những chính sách hợp lý, giảm bớt các thủ tục rườm rà ảnh hưởng tới người tham gia bảo hiểm, cải thiện cách thức xử lý để người dân yên tâm tham gia.

Các công ty bảo hiểm cũng cần lắng nghe khách hàng, thu thập thông tin kỹ càng để đưa ra cách giải quyết cũng như đền bù phù hợp.

Mặc khác, cần có những quy định rõ về trách nhiệm cung cấp hồ sơ bồi thường bảo hiểm của các bên cũng như mức thanh toán, thời hạn thanh toán, giảm bớt các quy trình thủ tục khi yêu cầu thanh toán bồi thường; phổ biến về ý nghĩa thực sự của loại bảo hiểm này là nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi cho người dân.

Cũng bàn về đề xuất xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy trách nhiệm dân sự đối với môtô, xe máy, anh Quốc Huy (32 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đồng tình với đề xuất trên.

Anh Huy cho rằng, để nhận được tiền bồi thường sau khi va chạm giao thông, người mua bảo hiểm xe máy phải mất nhiều thời gian thu thập, hoàn thiện hồ sơ; mặt khác loại hình bảo hiểm này chủ yếu là hoàn thiện giấy tờ nếu bị cảnh sát giao thông kiểm tra và phần trăm mang lại quyền lợi cho chủ phương tiện là rất thấp.

Kể lại một lần không may va chạm giao thông với người đi xe đạp, anh Huy nhớ lại: "Cuối năm 2021, tôi điều khiển xe máy và tông trúng phải người phụ nữ đi xe đạp. Tôi bị xước xát nhẹ, còn người đi xe đạp bị rạn xương đùi".

Anh Huy có mua bảo hiểm xe máy bắt buộc 66.000 đồng, sau hơn một tháng sau vụ tai nạn đó, anh Huy đã đến công ty bảo hiểm để nộp hồ sơ để nhận bồi thường.

"Họ yêu cầu tôi bổ sung giấy tờ, trong đó có biên bản thoả thuận bồi thường giữa tôi và người bị va chạm; hồ sơ hiện trường tai nạn. Sự việc xảy ra đã lâu, tôi cũng không xin thông tin liên lạc với người phụ nữ đó thì kiếm đâu ra biên bản" - anh Huy bày tỏ.

Do vậy, theo anh Huy, thủ tục, hồ sơ để được hưởng quyền lợi với người tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc là điều rất khó. Nếu vẫn để bảo hiểm xe máy bắt buộc, anh Huy mong thủ tục tối giản hơn để người tham gia được bảo đảm quyền lợi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn