MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tỉ lệ bảo hiểm bồi thường số vụ tai nạn xe máy đạt rất thấp. Ảnh: Đình Trọng.

Bảo hiểm xe máy: Mua dễ, bồi thường khó thì ai còn muốn mua?

Thế Lâm LDO | 25/05/2020 16:00

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới mặc dù thuộc loại bảo hiểm bắt buộc theo qui định nhưng tỉ lệ chủ phương tiện xe máy mua bảo hiểm này chỉ đạt khoảng 30%. Tỉ lệ đó chính là vấn đề, và đằng sau đó cũng chính là một câu hỏi lớn.

Câu hỏi tất nhiên trước hết đặt ra với các chủ phương tiện xe máy: Vì sao không mua bảo hiểm bắt buộc?

Rất nhiều lí do được đưa ra, nhưng trước hết và cốt lõi nhất, là loại bảo hiểm này còn thiếu thực chất. Người mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, khi gặp sự cố hay tai nạn gọi cho bên bảo hiểm, nhiều trường hợp cho rằng “gọi đến cháy máy” và “chờ cả buổi” cũng không thấy nhân viên bảo hiểm đến.

Đó là chưa kể, trong các vụ tai nạn không gây ra chết người, chờ cơ quan chức năng đến khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ làm cơ sở cho thủ tục bồi thường của bên bảo hiểm, đa phần là chua ăn.

Một trường hợp bảo hiểm xe máy với mức độ sự cố hay tai nạn không quá nghiêm trọng mà muốn được bồi thường cần đầy đủ đến 5 loại giấy tờ, chủ phương tiện có khi chẳng thể nào hoàn tất nổi. Bởi trong đó có những thứ giấy tờ hoàn toàn không phụ thuộc vào sự chủ động hay nỗ lực của bản thân họ. Mà như đã nói ở trên, phụ thuộc vào bên bảo hiểm, bên thứ ba…

Mua bảo hiểm xe máy - cả loại bắt buộc và loại tự nguyện – dễ như mua rau, mức giá chỉ vài chục ngàn đồng mỗi năm cũng không phải là nhiều ngay cả đối với một người có thu nhập trung bình và thấp. Nhưng vì sao họ không mua, hoặc mua được một lần sau đó thì thôi?

Trả lời cho câu hỏi này có lẽ nên để các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, các cơ quan chức năng. Chính vì thủ tục đòi bồi thường khó khăn, cùng với sự bê trễ của cả nhân viên công ty bảo hiểm và cán bộ cơ quan chức năng trong nhiều trường hợp sự cố, tai nạn xe máy đã góp phần khiến tỉ lệ bồi thường mới đạt thấp.

Năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc đạt 765 tỉ đồng, nhưng số tiền đã bồi thường là 45 tỉ, chỉ đạt 6% tổng doanh thu. Với đà này, kinh doanh bảo hiểm xe máy trở thành loại dịch vụ quá béo bở. Song mặt trái của nó, các chủ phương tiện, đồng thời cũng là khách hàng, ngày càng cảm thấy nản. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến chủ phương tiện chọn mua loại bảo hiểm xe máy giá bèo 10.000 đồng, 15.000 đồng mỗi năm nhằm để đối phó là chính.

Số xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc trong thời gian qua đạt khoảng 93,5 triệu lượt, tai nạn xe máy xảy ra trên cả nước là 101.214 vụ, mức bồi thường trung bình đối với mỗi vụ là 5 triệu đồng. Số tiền này là khá lớn đối với rất nhiều người. Nhưng ngặt nỗi, thủ tục đòi bồi thường rườm rà, có những thứ chủ xe không thể tự hoàn tất được, cho nên đành chịu. Với những người có thể thúc đẩy hoàn tất thủ tục, nhưng vì ngại sự rườm rà, nhiêu khê, thậm chí khó khăn, cho nên đành buông…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn