MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bến xe Miền Đông mới với mức đầu tư 4.000 tỉ đồng nhưng vắng khách, trong khi "bến cóc" nằm cách đó khoảng 2km lại đang ngày đêm hoạt động sôi nổi. Ảnh: Chân Phúc

Bến xe Miền Đông mới nghìn tỉ vắng khách, còn "bến cóc" hoạt động sôi động

Chân Phúc LDO | 13/07/2022 19:03
TPHCM - Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TPHCM) sau gần 2 năm đi vào hoạt động đến nay, mỗi ngày chỉ đón chừng 50-70 lượt khách, trong khi cách bến xe này tầm 2km thì một "bến cóc" lại đang hoạt động rất sôi động.

"Xe dù", "bến cóc" hoạt động sôi nổi

Cách Bến xe Miền Đông mới chừng 2km hướng về trung tâm TPHCM (đoạn trước cổng Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, TP.Thủ Đức), một "bến cóc" được hình thành cách đây nhiều năm, đến nay vẫn đang hoạt động sôi nổi.

Ngày 13.7, có mặt tại đây chỉ trong khoảng 30 phút, PV ghi nhận hàng chục lượt xe đến dừng, đón trả khách. Khoảng 14h cùng ngày, xe khách tên Bảy Lâu mang biển kiểm soát 77B-022.50 chạy hướng từ trung tâm thành phố về Đồng Nai, khi đến “bến cóc” này liền dừng lại, đón khách.

Khi xe khách Bảy Lâu rời đi ít phút, thì một xe khách khác tên Trường Thành, mang biển kiểm soát 77F-001.06 tiếp tục đến nhanh chóng đón 4 người dân lên xe rồi tiếp tục hành trình. Thời điểm này, tại đây vẫn còn khoảng 10 người mang theo hành lý đứng bên lề đường chờ xe.

"Xe dù, bến cóc" hoạt động sôi nổi trước cổng Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên. Ảnh: Chân Phúc
 Hình ảnh 2 xe khách dừng trả khách ở chiều ngược lại (hướng về trung tâm TPHCM). Ảnh: Chân Phúc

Anh Hòa, quê Quảng Bình, một hành khách đang chờ xe tại đây cho biết, đã liên hệ trước 1 xe khách chạy tuyến Sài Gòn - Quảng Bình. "Nhà xe hẹn 15h30 có mặt tại đây để lên xe về quê", anh Hòa nói.

Theo quan sát của PV, khi các xe khách đến cách "bến cóc" này tầm 30m thì sẽ bóp còi hay nháy đèn nhiều lần như một cách để báo hiệu cho hành khách đang đứng chờ bên đường, nếu đúng xe mình đang chờ thì nhanh chóng lên xe. Hoạt động đón, trả khách diễn ra khá nhanh, chỉ trong khoảng 1-3 phút. 

Bến xe 4.000 tỉ đồng vắng khách

Được đưa vào hoạt động từ tháng 10.2020, xây dựng trên diện tích rộng 16ha, được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, Bến xe Miền Đông mới có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Mỗi ngày bến có thể đáp ứng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến. Ngày cao điểm lễ, Tết, bến xe có thể phục vụ 52.000 khách với hơn 1.800 lượt xe.

Tuy nhiên đó chỉ là năng lực phục vụ của bến, còn thực tế những gì diễn ra tại bến trong thời gian này là hoàn toàn trái ngược với kế hoạch, khi chỉ đón từ 50-70 lượt khách/ngày.

Ghi nhận của PV tại đây, trong ngày 13.7, cả bến xe đang trong tình trạng vắng hoe, chỉ có bảo vệ, lao công và nhân viên bến xe qua lại. Gần 1h PV có mặt tại đây, không thấy có 1 hành khách nào đến bến. Tại các quầy bán vé gần như không hoạt động (không có nhân viên ngồi).

 Nhiều thời điểm, bến xe lớn nhất nước này không có một hành khách đến, cả bến xe trống trơn. Ảnh: Chân Phúc.

Anh Đào Mạnh Trường, chủ xe khách liên tỉnh chạy tuyến Hà Nội - TPHCM cho biết, hiện xe anh vẫn thực hiện đón, trả khách tại cả 2 bến Miền Đông cũ và Miền Đông mới.

"Sau khi đón khách tại bến cũ (quận Bình Thạnh), xe sẽ tiếp tục di chuyển đến bến mới, tuy nhiên gần như tại bến mới không có khách. Chúng tôi là đơn vị vận tải, hoạt động phụ thuộc vào nhu cầu người dân, dù chúng tôi rất ủng hộ việc chuyển ra hoạt động hẳn ở bến xe mới, nhưng khách không đến thì cũng chịu", anh Trường nói.

Theo anh Trường, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do bến mới nằm quá xa trung tâm thành phố, đi lại tốn kém, trong khi bến xe cũ, cách trung tâm có 2-3km. Ngoài ra, việc kết nối giao thông tại bến mới cũng chưa hoàn thiện,...

Theo kế hoạch khi đưa bến xe vào khai thác từ đầu tháng 10.2020, ba tháng đầu các tuyến xe này được đón khách ở bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), sau đó phải qua địa điểm mới hoạt động.

Sau đó, Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco - chủ đầu tư) đã kiến nghị Sở GTVT TPHCM gia hạn cho 22 tuyến xe trên được đón khách ở bến xe Miền Đông cũ thêm 6 tháng. Nhưng đến nay, các chủ xe vẫn đang thực hiện đón, trả khách tại bến cũ ở quận Bình Thạnh.

Theo Sở GTVT TPHCM, có nhiều nguyên nhân khiến BXMĐ mới vắng khách, trong đó nguyên nhân đầu tiên là do hạ tầng kết nối vào bến chưa hoàn thiện. Đơn cử như tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa thể hoàn thành, dự kiến cuối năm 2023 mới đưa vào hoạt động.  Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm “xe dù”, “bến cóc” ở khu vực quanh bến xe vẫn còn khiến hành khách chưa thực sự mặn mà đến bến mới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn