MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bến xe Mỹ Đình chiều mùng 4 Tết vắng vẻ, trong khi xe ghép, xe đi chung phải từ chối nhiều khách. Ảnh: Minh Hạnh

Bến xe vắng khách, xe ghép, xe đi chung "cháy" chiều về Hà Nội

Minh Hạnh LDO | 13/02/2024 17:30

Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, hôm nay (13.2.2024 tức mùng 4 Tết) nhiều gia đình đã bắt đầu trở lại Hà Nội, việc người dân trở về thành phố ồ ạt đã làm lượng phương tiện quá tài; xe ghép, xe đi chung, xe limousine... kín chỗ chiều về Hà Nội, chiều ngược lại phải chạy rỗng.

Ông Nguyễn Duy Thiệu (quê TP Thái Nguyên, trú tại Kim Giang, Hà Nội) cho biết, từ sáng đến 16h chiều mùng 4 Tết, ông liên hệ nhiều xe ghép, xe đi chung để về Hà Nội chuẩn bị cho những ngày làm việc đầu năm nhưng chưa được. Phần lớn các xe quen đều đã kín khách nên ông đành phải đi xe limousine, tuy nhiên do khách đông ông Thiệu phải đi chuyến cuối giờ chiều.

Theo anh Lê Văn Đôn - trưởng một nhóm xe ghép, xe tiện chuyến chạy tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, bắt đầu từ sáng nay nhóm xe của anh hoạt động hết công suất mà vẫn “cháy xe”, nhiều khách trả thêm tiền và thuê nguyên xe với giá trên 700.000 đồng/chuyến cũng đành phải từ chối. Trong khi đó, xe từ Hà Nội về Thái Nguyên chỉ có 1-2 khách, nhiều xe phải chạy rỗng.

Cũng theo anh Đôn, ngoài việc người dân trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết, thì năm nay do lực lượng công an siết chặt kiểm soát nồng độ cồn nên nhiều người đã thuê xe đi chúc Tết, đi lễ hội đầu năm. “Mặc dù khách đông nhưng phần lớn các xe đều không tăng giá, vì khách chủ yếu là khách quen”, anh Đôn cho hay.

Anh Phạm Võ - điều hành xe tại Công ty Anh Huy (chạy tuyến Hà Nội - Hạ Long) cũng cho biết, từ sáng mùng 4 Tết xe chạy từ Hạ Long lên Hà Nội kín chỗ, nhưng lượt về phần lớn xe chạy rỗng. Dù khách đông và chạy lệch nhưng công ty vẫn giữ nguyên giá vé 250.000 đồng/khách.

Phòng chờ bến xe Mỹ Đình chiều ngày mùng 4 Tết vắng vẻ. Ảnh: Minh Hạnh

Ghi nhận tại bến xe Mỹ Đình, Hà Nội vào 13h30, lượng khách xuống bến đã bắt đầu tăng so với buổi sáng, nhưng lượng khách qua bến đi các tỉnh rất ít. Theo một nhân viên trực tại bến cho biết, so với những năm trước, trước và sau Tết năm 2024 lượng khách vào bến đi xe rất ít. Nguyên nhân chính do phương tiện cá nhân phát triển mạnh, cùng với đó lượng xe đi ghép, đi chung cũng phát triển khiến lượng khách vào bến ít.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đỗ Văn Bằng, chủ hãng xe Sao Việt (chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai) cho biết, hiện lượng khách đã bắt đầu tăng và đơn vị cũng đã lên kế hoạch dự phòng xe để đón khách.

Tuy nhiên, theo dự đoán thì lượng khách trở về thành phố năm nay có đông nhưng sẽ đỡ hơn những năm trước vì ngày mùng 6 Tết đi làm là thứ Năm gần cuối tuần, nên một số doanh nghiệp sẽ cho người lao động nghỉ thêm, đi làm vào đầu tuần sau. Cùng đó, hiện lượng xe đi ghép, xe tiện chuyến quá nhiều và đón trả khách tại nhà nên lượng khách dùng dịch vụ vận chuyển này cũng rất lớn.

Người dân bắt đầu trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Minh Hạnh

Liên quan đến vấn đề xe đi ghép, xe tiện chuyến... “cháy” ghế chiều về Hà Nội còn xe vận tải khách tuyến cố định ít khách, ông Bằng cho rằng đây là xu thế của xã hội rất khó xử lý. Các xe này biển trắng, đưa đón khách vào tận các ngõ ngách của Hà Nội về một góc độ nào đó việc vận chuyển khách này đang giải quyết tốt việc lưu thông, dịch vụ chất lượng cao, giá thành hợp lý.

“Việc đưa dòng xe đi ghép, xe tiện chuyến... về địa phương quản lý rất khó, vì phương thức vận chuyển khách (chia sẻ chuyến đi) này đã hình thành hàng chục năm rồi và cũng được khuyến khích vì nó giảm chi phí cho chuyến đi”, ông Bằng bày tỏ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn