MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cần cải tiến và sử dụng triệt để ETC thay vì có mã định danh ôtô

LƯƠNG HẠNH LDO | 17/10/2022 13:13
Trước đề xuất của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về việc mỗi xe ôtô cần có một mã định danh, một tài khoản và có số dư, chuyên gia và luật sư cho rằng thay vì cấp thêm mã định danh ôtô, cần cải tiến và sử dụng triệt để ETC, tránh phiền hà, tăng thủ tục hành chính. 

Thiếu công cụ đồng bộ

Mới đây, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề xuất mỗi ôtô có mã định danh, số dư trong tài khoản để giúp việc quản lý tốt hơn, như chuyện thu phí dừng, đỗ.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 115 cơ chế, chính sách và ngân sách đặc thù với Hà Nội.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sau 3 năm thí điểm cơ chế đặc thù, nhiều chính sách đã được thực hiện, nhưng vẫn còn tồn tại, như chuyện thu phí dừng, đỗ ôtô. Nếu Hà Nội quản lý tốt phí dừng, đỗ ôtô thì sẽ thu được nguồn lực không ít, thậm chí có thể hạ mức phí này để giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, người dân và việc dừng đỗ, thoải mái hơn.

Giải thích sau đó, ông Trần Sỹ Thanh nói Hà Nội từng áp dụng thu phí dừng đỗ một thời gian nhưng sau đó vướng mắc về kỹ thuật và dịch COVID-19. Từ thực tế các cơ quan đang đẩy nhanh cấp mã định danh cá nhân, ông Thanh cho rằng, có thể xem xét quy định trong luật hay nghị định việc mỗi ôtô có mã định danh riêng, mỗi xe phải có một thẻ và số dư trong tài khoản.

Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa - Hệ thống Luật sư X cho biết, mã số định danh mới đang được áp dụng cho cá nhân, việc áp dụng vào ôtô còn nhiều vấn đề.

"Trên thực tế, biển số xe hoặc số khung, số máy đã là định danh cho chính phương tiện giao thông nên việc có thêm 1 mã định danh nữa là không cần thiết, gây phiền hà và tăng thủ tục hành chính. Nếu có chăng, chúng ta thiếu công cụ đồng bộ giữa biển số xe và một tài khoản nào đó để chi trả chi phí đỗ, gửi phương tiện.

Công cụ này giúp cơ quan quản lý, bãi trông giữ xe tiến hành thu phí. Chúng ta thiếu cái đó chứ không phải thiếu mã định danh", ông Nghĩa nói.

Quá rườm rà!

Trao đổi về vấn đề này, TS Phan Lê Bình - một người am hiểu về giao thông - cho rằng: “Mã định danh của ôtô theo tôi hình dung là gần giống việc thu phí tự động không dừng (ETC). Nếu áp dụng ETC để thu các loại phí cho giao thông đô thị thì sẽ khá thuận lợi, nhưng nếu ETC khác, mã định danh khác thì tôi thấy không có lý do gì phải có hai loại mã khác nhau. Một ôtô phải vừa dán ETC vừa có mã định danh là quá rườm rà”.

Theo ông Bình, hiện nay với quản lý xe ôtô sử dụng trong nội đô có hai vấn đề đặt ra: Một là việc thu phí đỗ, dừng xe, hai là thu phí ra - vào nội đô. Phí thu xe ra - vào nội đô hiện đã có nhiều đề án áp dụng thực tế trong đó có làn thu phí tự động không dừng ETC.

Ông Bình nói thêm, việc thu phí vào nội đô giúp người dân phải cân nhắc chi phí để giảm tần suất chuyến đi, tìm cung đường khác hoặc tránh giờ cao điểm vào nội thành hoặc thậm chí từ bỏ chuyến đi. Mục đích cuối cùng của việc này để giảm bớt sự ùn tắc khi tham gia giao thông trong nội đô.

“Việc triển khai khá thành công làn ETC trên các tuyến đường cao tốc đã tạo ra một sự thông thoáng lớn tại các lối ra, vào cao tốc, giải quyết cơ bản tình trạng ùn ứ vào các dịp nghỉ lễ. Về mặt kỹ thuật, việc triển khai biện pháp này đã đạt được thành quả lớn. Do đó, nếu tiếp tục cải tiến và sử dụng triệt để  ETC, người sử dụng ôtô sẽ bớt được các thủ tục rườm rà thay vì cấp thêm mã định danh cho ôtô”, ông Bình cho hay. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn