MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chưa có chế tài khó xử lý xe đi ghép đi chung. Ảnh minh họa: MInh Hạnh

Cần chế tài để quản lý xe đi ghép đi chung

Minh Hạnh LDO | 19/11/2023 17:24

Mặc dù mới xuất hiện vài năm trở lại đây và đang hoạt động “chui”, nhưng xe đi ghép đi chung lại đáp ứng nhu cầu của không ít người dân. Không đảm bảo các quy định về vận tải khách và đóng nộp thuế… nhưng do chưa có chế tài quản lý phù hợp nên loại hình vận tải này vẫn hoạt động.

Xe đi ghép đi chung dùng biển trắng đi khắp mọi ngõ ngách đón trả khách nhưng lại không phải một bất kỳ một khoản thuế, phí về vận tải khách. Ngoài việc phá vỡ quy hoạch không đảm bảo về an toàn giao thông, những phương tiện này cũng góp phần gây ách tắc giao thông khu vực nội đô Hà Nội.

Theo các chuyên gia, xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách nhưng chưa đăng ký kinh doanh, chưa được cấp phù hiệu là hoạt động trái pháp luật, cần được xử lý nghiêm. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng xe ghép cũng là một hình thức vận tải hành khách mang lại nhiều tiện ích cho người dân, do đó cần phải sớm có chế tài để quản lý loại hình vận tải này.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng - một lái xe ghép tuyến Hà Nội – Tuyên Quang, việc phát triển xe ghép xe đi chung xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Có cung ắt có cầu, vì người dân được phục vụ ân cần, đưa đón tại nhà không phải ra bến xe bụi bặm và mất thời gian. “Khách của tôi phần lớn là người đi công tác hay chữa bệnh. Do đó, có thể khẳng định dịch vụ này phù hợp với nhu cầu của người dân nên không thể cấm được. Quan trọng nhất là cơ quan chức năng cần có chế tài để chúng tôi hoạt động”, ông Thắng cho biết.

Nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - TS. Khương Kim Tạo cho rằng, không nên quá nặng về biện pháp hành chính mà cần nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông, tránh thất thu thuế và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Theo Thông tư 58 của Bộ Công an, tất cả các xe hoạt động kinh doanh vận tải phải thực hiện đổi sang biển số nền vàng chữ và số màu đen. Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Trần Văn Long – Phó Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên cho hay, việc quản lý xe ghép, xe đi chung khó khăn nhất là hiện chưa có chế tài xử lý.

Theo ông Long, Sở GTVT Thái Nguyên đã có văn bản tham gia góp ý với Cục Đường bộ Việt Nam để sửa nghị định. thì mới xử lý được. Hiện, trong luật không có khái niệm xe ghép xe đi chung, nên không thuộc danh mục quản lý. Trước mắt để quản lý, Sở GTVT Thái Nguyên đã gửi công văn đến Sở Thông tin Truyền thông để quản lý các trang web quảng cáo về loại phương tiện đón trả khách này, đồng thời cũng đề nghị cơ quan công an phối hợp.

Cùng đó, Sở GTVT Thái Nguyên cũng tuyên truyền trên hệ thống về các quy định về phương tiện vận chuyển khách dịch vụ (tem, hợp đồng vận chuyển khách, biển số màu vàng…) theo đúng quy định. “Trước khi cơ quan quản lý Nhà nước sửa đổi nghị định để có chế tài xử lý loại phương tiện này, người dân cũng cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Nếu cảm thấy phương tiện vận chuyển khách không đạt yêu thì nên báo cơ quan chức năng để xử lý”, ông Long cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn