MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu chở khách có khoang kín nên khi bị lật, chìm thì hành khách khó thoát ra ngoài để được cứu vớt. Ảnh: TC

Cần phải xem lại tiêu chuẩn của tàu chở khách du lịch

Thanh Hải - Thanh Chung LDO | 27/02/2022 19:27

Quảng NamLật, chìm tàu ở cửa biển không phải là tai nạn hy hữu, nhưng làm chết nhiều người trong một vụ tai nạn như vừa xảy ra ở biển Cửa Đại, Hội An là quá khốc liệt, bất thường. Ngay lập tức, nhiều người đã lên tiếng, đề nghị xem lại thiết kế, tiêu chuẩn tàu chở khách...

Vụ chìm cano chở 36 khách du lịch từ đảo Cù Lao Chàm vào Hội An chiều 26.2 đã làm 15 người chết, 2 trẻ em vẫn trong tình trạng mất tích. Hiện các cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân này, đồng thời lo hậu sự cho những người tử nạn đã tìm thấy.

Hiện cả Bộ Công an, Bộ GTVT và chính quyền các cấp của Quảng Nam cũng đang nỗ lực khắc phục hậu quả, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Theo ông Nguyễn Sự, nguyên lãnh đạo Hội An, tai nạn lật, chìm tàu ở cửa biển không phải là tai nạn hy hữu, nhưng làm chết nhiều người trong một vụ tai nạn như vậy là quá khốc liệt và chưa tiền lệ ở đây.

Năm 2011, cũng chính vị trí cano bị nạn lần này đã từng xảy ra vụ chìm tàu tương tự. Lúc đó tàu gỗ 60 CV của tiểu đoàn 70 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam chở 35 người từ Cù Lao Chàm vào đất liền, bị chìm vào cuối tháng 12.

Trong số 35 người trên tàu lúc đó, có 2 thường dân và 4 chiến sĩ tiểu đoàn 70 đã tử nạn. Những người tử nạn thời điểm đó phần lớn do say sóng, hoặc nằm ngủ dưới cabin, hầm tàu. Người trên boong tàu đều thoát nạn là nhờ nổi trên mặt biển và được cứu vớt kịp thời.

Cũng đã có nhiều vụ lật, chìm tàu cá tại cửa biển, ngay giữa những ngày biển động, nhưng do mui trần, boong tàu trống, người dân nổi lên mặt biển nên đã được cứu với kịp thời, không bị chết nhiều.

Cano chở khách bị chìm lần này có 22 trong số 39 người trên tàu đã được cứu vớt, thoát nạn. Nhưng cũng chỉ những thuyền viên và du khách ngồi gần cửa thoát hiểm. Những người ở trong khoang kín, dù mặc áo phao cũng đã bị kẹt lại dưới nước, chết ngạt. Như vậy số người bị mắc kẹt, chết nhiều là do khoang hành khách kín, khách không thoát kịp.

Ông Sự nói: "Tôi không bàn về nguyên nhân vụ tai nạn. Cái đó cơ quan điều tra sẽ kết luật khi tìm hiểu kỹ. Nhưng thực tiễn cho thấy, những vụ tai nạn đường thủy, lật tàu mà mui hở, khoang trống, người dân mặc áo phao sẽ nổi trên mặt nước. Khi được ứng cứu kịp thời thì cơ may thoát nạn rất lớn. Thiết kế tàu, cho dù theo quy chuẩn gì thì sự an toàn và tính mạng con người vẫn quan trọng nhất, nên đề nghị xem lại quy định tàu chở khách phải có mui, khoang kín như hiện nay".

Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP.Hội An cũng cho biết thành phố đang đề xuất với tỉnh, Bộ và Trung ương xem xét lại vấn đề thiết kế của tàu thuyền theo chuẩn mới SB (có hiệu lực từ 2016). Vì thực tế, hàng chục năm qua thì thành phố tổ chức đi du lịch bằng cano SI, mui trống toàn bộ, không có khoang kín, nên nếu có việc lật tàu, chìm tàu thì cũng chưa bao giờ xảy ra chết người. Bởi vì tất cả đều được yêu cầu mặc áo phao khi chìm tàu thì họ nổi lên lực lượng chức năng sẽ vớt được. Tuy nhiên với tàu này thì kín từ trước ra sau, chỉ có 2 cửa, khi mà lật thì rất nguy hiểm. Như vụ lật cano vừa qua, những người phía trong khi đem ra thì họ đã ngạt thở rồi. Đây cũng là kinh nghiệm để điều chỉnh các tàu thuyền chở khách du lịch sắp đến”

Đảo Cù Lao Chàm là một trong những địa chỉ du lịch đang hút khách tại Hội An, Quảng Nam. Cao điểm có từ 5-7 ngàn người ra vào tham quan du lịch. Hiện Hội An đã phải hạn chế số người ra đảo không quá 3.000 người mỗi ngày, nhưng vẫn có trên 100 phương tiện vận chuyển lưu thông qua cửa biển này. Vì vậy, tìm ra ngay giải pháp đảm bảo an toàn cho hành khách là hết sức cấp bách, cần thiết. Nhất là mùa du lịch đang cận kề.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn