MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cần Thơ: Loay hoay chống ùn tắc trên... 1km đường!

TRẦN LƯU LDO | 15/05/2021 10:11

Đoạn đường có chiều dài chỉ khoảng 1km, nhưng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Suốt nhiều năm, TP.Cần Thơ vẫn cứ loay hoay, chưa tìm ra được giải pháp để giải quyết…

Đường Nguyễn Văn Linh, thuộc quốc lộ 91B đoạn từ giao lộ đường 3/2 đến giao lộ Nguyễn Văn Cừ (quận Ninh Kiều) có chiều khoảng 1km.

Đây là tuyến đường độc đạo dẫn về KCN Trà Nóc, nên có rất nhiều xe tải trọng lớn, container lưu thông. Ngoài ra, tuyến đường này còn có Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, dẫn về Bệnh viện Phụ sản Phương Châu. Trong bán kính 2km lại có thêm trường ĐH Y dược, trường ĐH Cần Thơ với lượng sinh viên rất đông, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông nghiêm trọng.

Một chiếc xe cứu thông “mắc kẹt” giữa dòng phương tiện trên đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Tr.L.
Để thoát khỏi cảnh này, nhiều phương tiện đã đi vào khu vực Hồ Búng Xáng rồi thông ra hẻm 51 để ra đường 3/2. Tuy nhiên, con hẻm nhỏ hẹp lại có vô số hàng quán kinh doanh, nên cũng nhanh chóng tạo nên một điểm ùn tắc khác. Mỗi ngày, vào giờ cao điểm, các phương tiện chen chúc nhau trên từng mét đường, gây bất an về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn.

Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng Cần Thơ đã cấm xe tải trọng lớn lưu thông vào một số khung giờ cao điểm: Sáng từ 6 giờ đến 8 giờ, trưa từ 10 giờ đến 13 giờ 30. Buổi chiều từ 16 giờ đến 19 giờ. Tuy nhiên, các nhà xe đã phản ứng dữ dội.

Để né ùn tắc, các phương tiện đi vào hẻm 51, và con hẻm này nhanh chóng trở thành điểm ùn ức giao thông nghiêm trọng. Ảnh: Tr.L.
Các nhà xe cho biết, đây là tuyến đường độc đạo để họ vận chuyển hàng hóa về khu công nghiệp Trà Nóc, hoặc đi các tỉnh lân cận như An Giang, Kiên Giang. Nay cấm như thế thì không biết đi đường nào. Mấy tháng nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp vốn đã khó khăn, giờ lại khổ sở thêm.

Trong năm 2020, trả lời Lao Động về tình trạng này, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ “mong các doanh nghiệp vận tải cha sẻ khó khăn, vì ngoài việc cấm xe thì không còn cách nào khác”. Giải pháp tối ưu nhất là chờ tuyến đường Trần Hoàng Na (nằm song song, cách đó khoảng 500m) hoàn thành, khi đó sẽ bố trí lại lưu lượng, giảm tải cho đường Nguyễn Văn Linh.

Đến cuối tháng 4 vừa qua, tuyến đường Trần Hoàng Na chính thức được thông xe; tuy nhiên, lượng xe đi qua tuyến đường này lại rất ít. Các xe tải trọng lớn, container vẫn lưu thông trên đường cũ, tình trạng ùn ứ gần như không được cải thiện mấy.

Trước phản ánh của Lao Động về tình hình trên, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT cho hay: Trước mắt, vẫn sẽ tiếp tục cấm các loại xe container, xe tải trọng lớn vào một số khung giờ. Thành phố hiện có 5 điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng, trong đó có đường Nguyễn Văn Linh. Những giải pháp tạm thời hiện nay chưa có hiệu quả cao.

Theo kế hoạch, thành phố sẽ triển khai 8 dự án giao thông trọng điểm, trong đó, có dự án đường vành đai phía Tây. Khi công trình hoàn thành, sẽ tách toàn bộ xe tải trọng lớn lưu thông vào đây, để giảm ùn tắc. Hiện thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư, sở đang hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến 2022 khởi công gói thầu đầu tiên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn