MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cần xử lý nghiêm xe tự chế chở hàng hoá mất an toàn giao thông. Ảnh: Minh Hạnh

Cần xử lý nghiêm xe tự chế chở hàng hoá mất an toàn giao thông

Minh Hạnh LDO | 10/05/2023 06:38

Hàng hoá, vật liệu xây dựng, rác thải... được chất đầy lên chiếc xe ba bánh tự chế là những hình ảnh thường xuyên bắt gặp trên đường phố Hà Nội. Những chiếc xe này không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở hàng cồng kềnh mất an toàn giao thông. Do đó, cần có sự vào cuộc quyết liệt và xử lý nghiêm của lực lượng chức năng.

Tại nhiều tuyến đường của Hà Nội như: Hồ Tùng Mậu - Nguyễn Cơ Thạch, Phạm Hùng, Trần Bình, Tố Hữu, Mễ Trì, Tam Trinh… dễ dàng gặp những chiếc xe máy tự chế thành xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Xe tự chế chở hàng hóa quá tải, quá khổ. Ảnh: Minh Hạnh 

Những chiếc xe ba bánh tự chế này không bảo đảm tiêu chuẩn về kỹ thuật, nhưng chở hàng hoá cồng kềnh (quá khổ, quá tải), chạy hết tốc lực mất an toàn giao thông.

Theo anh Từ Huy - chủ cơ sở sửa chữa xe máy trên đường Trung Kính (Cầu Giấy), hiện nay giá đóng một chiếc 3 bánh chở hàng khoảng 40 triệu đồng. Giá này đắt chủ yếu ở máy và 3 lốp, khung thì tuỳ chất liệu inox hay thép.

Xe máy chế kéo theo hàng hóa cồng kềnh phía sau. Ảnh: Chụp tại đường Nguyễn Hoàng, Hà Nội

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, xe tự chế thường chở bàn ghế từ khu vực huyện Thạch Thất về Đê La Thành (địa bàn quận Đống Đa và Cầu Giấy) hoặc chở phế liệu từ trung tâm thành phố ra khu vực ngoại thành. Dù chở hàng cồng kềnh nhưng xe thường chạy hết tốc lực và luồn lách trên đường gây mất an toàn giao thông, đặc biệt vào các khung giờ từ 11h-14h hoặc 19h-21h để tránh bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

 Những con "khủng long" trên phố, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ảnh: Minh Hạnh 

Theo Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Thành phố Hà Nội), hiện đơn vị không cấp mới biển kiểm soát cho loại phương tiện tự chế vì không bảo đảm điều kiện kỹ thuật, an toàn khi lưu thông. Bên cạnh đó, Công an các quận, huyện, thị xã cũng tuyên truyền đến các cơ sở chuyên hàn xì cam kết không nhận chế xe ba gác... Hiện cơ quan công an chưa tiến hành thu hồi xe mô tô, xe gắn máy cũ nát do chưa có quy định đối với niên hạn xe. Tuy nhiên, hằng năm, Phòng Cảnh sát giao thông xử lý, thu giữ hàng nghìn phương tiện cũ nát vi phạm chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm, không có giấy tờ đăng ký...

Cùng đó, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP.Hà Nội), đã chỉ đạo các Đội Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn tăng cường kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, trong đó, tập trung vào các loại xe tự chế chở hàng cồng kềnh và đã ngăn chặn hoạt động của nhiều xe ba gác tự chế chở những thanh nhôm, sắt dài gần chục mét. Các đơn vị cũng kiên quyết tịch thu phương tiện xe ba gác tự chế thuê lại hoặc mượn tên người thuộc diện chính sách, thương, bệnh binh.

CSGT xử lý một trường hợp vi phạm. Ảnh: Đỗ Dung

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 17 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt nêu rõ, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông.

This browser does not support the video element.

Xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh trên phố.

Tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng với người điều khiển xe tự chế vi phạm. Nếu gây thiệt hại về tính mạng hoặc sức khỏe, tài sản của người khác có thể bị xử lý hình sự.

Theo các chuyên gia, do chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe nên nhiều lái xe tự chế vẫn cố tình vi phạm, thậm chí, nhiều trường hợp còn sẵn sàng bỏ xe lại do giá trị tài sản không cao, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn