MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Không giao dịch về các bảo hiểm xã hội qua điện thoại dưới mọi hình thức. Ảnh: Phương Minh

Cảnh báo việc mạo danh nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Minh Hạnh LDO | 03/07/2024 11:31

Hà Nội - Thời gian gần đây, cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) nhận được phản ánh của người dân về việc nhận được điện thoại của người tự xưng làm việc tại BHXH và yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân trên căn cước công dân hoặc địa chỉ email tại ứng dụng VssID nhằm mục đích lừa tiền.

Hàng loạt vụ mạo danh lừa đảo

Các đối tượng mạo danh cán bộ BHXH thông báo dữ liệu trong ứng dụng VssID - BHXH và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rời bị sai lệch, cần cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin, sau đó thu phí từ người dân gây hoang mang cho người dân.

Theo bà Phạm Thị Minh (phường Quang Trung - quận Đống Đa), tháng 6.2024, bà nhận được cuộc điện thoại số lạ cho biết bà đã khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế nhưng chưa thanh toán tiền khám chữa bệnh và có dấu hiệu lừa đảo nên cần phải làm theo hướng dẫn, nếu không sẽ bị truy tố trước pháp luật.

Trong khi đó, bà Minh cũng vừa nằm viện điều trị dài ngày, nhưng bà không có nợ tiền khám chữa bệnh, nên bà đã hỏi ngược lại đối tượng các thông tin cá nhân như nằm phòng nào, điều trị bệnh gì… nhưng các câu trả lời không chính xác nên bà doạ sẽ báo công an, đối tượng đã nói bậy và tắt máy.

Cũng theo bà Minh, sở dĩ bà thoát được việc bị lừa là do gần đây cơ quan BHXH đã tuyên truyền và có nhiều cảnh báo về tình trạng mạo danh cán bộ BHXH để lừa đảo.

Theo đại diện BHXH Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào sáng 23.6 vừa qua, ông Lê Minh Ch (trú tại tổ dân phố 19 phố Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) phản ánh việc nhận được cuộc gọi từ số 082.460.7458 thông báo số chứng minh nhân dân cũ của ông chưa được đồng bộ với căn cước công dân; đồng thời yêu cầu ông kết bạn Zalo và làm theo đường link hướng dẫn để thay đổi số căn cước công dân. Nếu không thực hiện theo yêu cầu thì đến ngày 25.6, ông sẽ không sử dụng được dịch vụ của BHXH.

Nghi ngờ, ông Ch đến trực tiếp cơ quan BHXH quận Hoàn Kiếm để kiểm tra thông tin. Sau khi kiểm tra, cán bộ BHXH quận Hoàn Kiếm xác định các thông tin chứng minh nhân dân và căn cước công dân của ông Ch đã được đồng bộ chứ không như lời bịa đặt nêu trên.

Tuyệt đối không giao dịch qua điện thoại

Theo cơ quan BHXH, gần đây xuất hiện một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại… mạo danh cơ quan, công chức, viên chức BHXH với mục đích mời người dân giải quyết các thủ tục về BHXH nhanh, sau đó thu phí của người lao động và không giải quyết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ giải quyết thủ tục chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Thủ đoạn của các đối tượng là dùng địa chỉ thật của BHXH, giấy tờ có dấu đỏ nhưng tên giả mạo lãnh đạo BHXH Việt Nam. Nhiều người lao động đã chuyển tiền cho các đối tượng sau đó khoá tài khoản, xoá dấu vết.

Đại diện Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH Hà Nội) cho biết, gần đây BHXH Hà Nội nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số 0555..., 0835... tự xưng là người của cơ quan BHXH cho biết người dân đang thiếu thông tin trên phần mềm VssID cần phải chỉnh sửa lại. Tại các quận, huyện cũng xuất hiện thủ đoạn mạo danh cán bộ BHXH yêu cầu người dân cung cấp mã số định danh, thông tin cá nhân để đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên VssID. Sau đó thu tiền của người dân việc cung cấp dịch vụ nêu trên là trái pháp luật.

“Người dân không phải mất bất cứ khoản phí nào khi thực hiện các thao tác đề nghị cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin tài khoản VssID - BHXH số hoặc đề nghị cấp lại sổ BHXH, tờ rời sổ BHXH, cấp lại thẻ BHYT...”, vị này khuyến cáo.

Trên thực tế, khi các cán bộ làm thẻ bảo hiểm y tế cho người dân đã đồng bộ dữ liệu căn cước cho công dân nên không thể có chuyện sai lệch thông tin. Do đó, người dân không nên tin bất kỳ thông tin nào qua điện thoại của người tự xưng là người của BHXH, không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng và tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của các đối tượng là mở link hay chuyển tiền làm dịch vụ.

Khi gặp trục trặc về chính sách BHXH, BHYT người dân cần liên hệ trực tiếp tới cơ quan BHXH địa phương gần nhất, tra cứu thông tin ở những kênh chính thống của BHXH Việt Nam hoặc gọi điện tới tổng đài CSKH của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hướng dẫn, để tránh bị lừa tuyệt đối không giao dịch qua điện thoại với bất cứ cá nhân nào dưới mọi hình thức.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn