MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông C vì tin vào thông tin chuyển khoản giả đã bị lừa mất laptop. Ảnh: NVCC

Cảnh giác với chiêu trò lừa chuyển khoản giả để mua hàng

Huân Cao LDO | 17/06/2021 14:00

Một thủ đoạn mới được các đối tượng lừa đảo dùng gần đây là mua hàng và thông qua hình thức chuyển khoản giả, sau khi nhận được hàng thì "biến mất".

Mục tiêu là điện thoại và laptop

Ông N.D.C (phường Bến Nghé, quận 1) đã gửi đơn đến Báo Lao Động phản ánh về việc ông bị đối tượng mua hàng lừa đảo bằng hình thức chuyển khoản giả.

Theo ông C, thông qua một trang thương mại điện tử Chotot... ông có giao dịch bán đôi giày (trị giá 950.000 đồng) với một người mua, tự xưng tên Tuân (tạm trú số 108x trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12, số điện thoại 092204xxxx).

Sau khi trao đổi qua điện thoại, đối tượng Tuân đề nghị ông C kết bạn Zalo qua số điện thoại 092137xxxx (tên nick là Hiếu) và trao đổi việc mua bán thông qua Zalo. Tại Zalo với nick tên Hiếu này, đối tượng liên tục hỏi ông C có bán điện thoại di động và laptop không, nếu có sẽ mua lại với giá cao.

Ông C có 1 laptop đang dùng, nhưng cần tiền chi tiêu nên đã đồng ý bán và được đối tượng mua lại với giá 3,5 triệu đồng. Như vậy, tổng đơn hàng là 4.450.000 đồng (bao gồm phí ship).

Sau khi thống nhất giá mua, đối tượng cho hay sẽ thanh toán tiền cho ông C bằng hình thức là thanh toán online. Đối tượng sẽ chuyển khoản thanh toán trên điện thoại di động, trước khi ông C khi giao hàng. Đồng thời, đối tượng sẽ gửi hình ảnh chuyển tiền cho ông C kiểm tra, trước khi nhận hàng. Ông C đã đồng ý với phương thức thanh toán này, cung cấp số tài khoản ngân hàng cho đối tượng và hẹn thời gian giao hàng.

Thông tin chuyển khoản giả của đối tượng chuyển cho ông C xem. Ảnh: NVCC

Dấu hiệu của một trò lừa đảo

Khoảng 15h chiều 10.6, ông C đem hàng đi giao và tìm khắp đường Nguyễn Ảnh Thủ không thấy số nhà 108x như đối tượng cho địa chỉ.

Tìm mãi không thấy, ông C gọi điện thoại thì đối tượng nói đang chờ ở ngã tư Tô Ký và Nguyễn Ảnh Thủ (quận 12), ông C di chuyển đến đây thì gặp được đối tượng. Sau khi xem qua Zalo thấy ảnh chụp lệnh chuyển tiền vào tài khoản (nhưng chưa thấy SMS báo có tiền), ông C có hỏi thì được đối tượng giải thích là chuyển tiền chậm, trong vòng vài giờ tiền sẽ đến.

Thấy màn hình ghi "đã chuyển", đồng thời biết ngân hàng ít khi thực hiện hủy ngang lệnh, nên ông C đồng ý giao hàng. Khi về đến nhà, đến tối cùng ngày vẫn chưa thấy tiền về, ông C có gọi điện hỏi đối tượng sao tiền chưa về, lại được trấn an sáng mai sẽ có.

Sáng hôm sau, đợi mãi không thấy tiền về, ông C gọi điện hỏi thì bất ngờ đối tượng đã chặn cuộc gọi, xóa tài khoản Zalo và xóa tài khoản đặt mua trên trang thương mại điện tử.

Từ đây, ông C mất hoàn toàn liên lạc với đối tượng. Nghi vấn có vấn đề bất thường nên ngày 14.6, ông C đến ngân hàng để hỏi mới biết giao diện màn hình là giả, không có số tiền nào hơn 4 triệu đồng được chuyển vào tài khoản của ông C.

Ông C tố cáo đến công an và phản ánh đến báo chí với hy vọng không còn nạn nhân khác bị lừa như ông. Ảnh: NVCC

Bức xúc với hành có dấu hiệu vi lừa đảo của đối tượng, ông C đã làm đơn tố cáo đến Công an quận 1. Đồng thời, ông C phản ánh đến Báo Lao Động để cảnh báo những người dân khác, khi giao dịch mua bán thì nên nhận tiền trực tiếp. Trong trường hợp chuyển khoản, phải kiểm tra khi nào tài khoản báo có tiền thì mới giao hàng, đừng ai vội tin ảnh chụp chuyển khoản trên màn hình để tránh bị lừa đảo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn