MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân đề nghị bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Ảnh: Hải Danh

Chật vật xin hưởng đền bù bảo hiểm xe máy khi gặp tai nạn

KHÁNH AN LDO | 18/04/2024 17:00

Nhiều người dân phản ánh đã mua bảo hiểm xe máy hàng chục lần, nhưng những lần không may gặp tai nạn lại không được hưởng bất kỳ quyền lợi gì.

Phản ánh đến Lao Động, bạn đọc Nguyễn Văn Ngàn cho biết đến nay đã mua bảo hiểm xe máy bắt buộc được 20 năm. Thế nhưng, suốt những năm qua, ông Ngàn chỉ mua bảo hiểm vì sợ bị công an kiểm tra, chứ không thực sự hiểu ý nghĩa của loại bảo hiểm này.

Ông Ngàn cho biết, dù đã mua bảo hiểm, song 2 lần bị tai nạn xe máy, ông đều tự bỏ tiền túi ra để chữa trị.

Gần đây nhất, vào cuối tháng 1.2024, ông bị tai nạn giao thông do người khác tông vào, phải đi khâu và nối gân chân. Ông phải chi trả hết gần 20 triệu đồng tiền viện phí.

Khi ra viện, ông có liên hệ với phía bảo hiểm. Sau khi hoàn thành đầy đủ toàn bộ giấy tờ theo yêu cầu, ông Ngàn được chi trả 1,2 triệu đồng.

"Khi đó, tôi có nói với bên bảo hiểm rằng, trong giấy bảo hiểm có ghi là đền bù người ngồi trên xe 10 triệu đồng/vụ việc, mà tại sao lại đền bù cho tôi có 1,2 triệu đồng. Tôi hỏi bên bảo hiểm căn cứ gì để chi trả tôi chỉ như vậy và hỏi những trường hợp tai nạn giao thông như thế nào được đền bù 10 triệu đồng/vụ. Thế nhưng tôi không nhận được câu trả lời và bên bảo hiểm cũng không liên lạc lại với tôi" - ông Ngàn kể.

Theo ông Ngàn, nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy, để người dân tự nguyện lựa chọn xem bên công ty bảo hiểm nào mang lại quyền lợi tốt cho người dân. "Bảo hiểm xe máy là thuộc về giao dịch dân sự giữa bên bán và bên mua mà lại đi xử phạt người dân khi không mang là bất hợp lý" - ông Ngàn nêu quan điểm.

Trong khi đó, bạn đọc Ngô Anh Tuấn cho biết, đều đặn mỗi năm, ông chi 60.000 đồng mua bảo hiểm xe máy. Thế nhưng, trong những lần bị tai nạn giao thông, ông chưa từng được hưởng lợi từ loại bảo hiểm này.

"Thủ tục, giấy tờ quá lằng nhằng nên tôi cũng chưa bao giờ làm để được nhận tiền bảo hiểm. Tôi bỏ tiền túi để đi sửa xe và khám bệnh cho nhanh" - ông Tuấn nói.

Mới đây, Bộ GTVT cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo những giấy tờ sau: Giấy đăng ký xe; Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Không xuất trình được bảo hiểm xe máy, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn