MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người chạy xe máy len lỏi giữa xe chở rác, xe container trên quốc lộ 50 qua TPHCM. Ảnh: Thanh Vũ

Chờ mở "nút thắt cổ chai" trên quốc lộ 50 qua TPHCM

MINH QUÂN LDO | 11/06/2021 06:33

Là tuyến huyết mạch nối TPHCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhưng quốc lộ 50, đoạn qua địa bàn TPHCM lại nhỏ hẹp, lưu lượng xe đông nên thường xuyên ùn tắc và tai nạn.

Tai nạn rình rập

Dài khoảng 88 km, quốc lộ 50 bắt đầu từ cầu Nhị Thiên Đường (quận 8, TPHCM) chạy qua huyện Cần Giuộc (Long An), điểm cuối tại Lộ Dừa (Tiền Giang).

Trước đó, năm 2013, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hoàn thành mở rộng quốc lộ 50, đoạn qua tỉnh Long An và Tiền Giang dài hơn 32 km. Năm 2017, Bộ GTVT có văn bản bàn giao dự án mở rộng quốc lộ này để TPHCM triển khai.

Mặc dù là tuyến huyết mạch nối TPHCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhưng qua ghi nhận thực tế, quốc lộ 50 đoạn qua TPHCM lại rất hẹp với chỉ 2 làn xe. Có đoạn mặt đường chưa đến 11 m, không có dải phân cách, không có làn đường cho xe máy. Bên cạnh đó, người dân lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán tràn ra mặt đường, nên vào giờ cao điểm luôn xảy ra tình trạng giao thông hỗn loạn.

Quốc lộ 50 đoạn qua địa bàn TPHCM thường xuyên ùn ứ, mặt đường hẹp, mỗi chiều chỉ có 1 làn xe. Ảnh: Thanh Vũ

Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM, trong quý 1/2021, huyện Bình Chánh có số vụ tai nạn giao thông và số người chết cao nhất (xảy ra 23 vụ với 21 người chết). Trong đó, chỉ riêng tuyến quốc lộ 50 qua địa bàn huyện đã xảy ra 5 vụ với 6 người chết.

Ông Nguyễn Văn Minh (45 tuổi, nhà trên quốc lộ 50, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) cho biết, tuyến đường quốc lộ 50 là đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên mật độ giao thông qua lại rất lớn. Vài năm gần đây, trên tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe chở rác.

“Đường nhỏ nhưng những chiếc xe chở rác cứ phóng bạt mạng, lấn cả sang làn đường ngược chiều. Nhiều năm qua tôi thường xuyên chứng kiến cảnh xe rác gây tai nạn chết người, nhiều vụ rất thương tâm” – anh Minh nói.

Theo anh Minh, thành phố cần sớm tiến hành nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 để đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, giảm tai nạn giao thông.

Gần 1.500 tỉ đồng mở rộng quốc lộ 50

Ngày 10.6, ông Phan Công Bằng – Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết hồ sơ dự án mở rộng quốc lộ 50 đã hoàn tất, dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua đề xuất chủ trương đầu tư tại kỳ họp vào tháng 7 tới.

Theo đó, tổng chiều dài dự án mở rộng quốc lộ 50 đoạn qua TPHCM dài khoảng 6,92 km. Dự án chia thành 2 đoạn: đoạn 1 dài 4,36 km sẽ xây dựng đường song hành quốc lộ 50 và đoạn 2 dài 2,56 km (2 làn xe) sẽ được mở rộng đường hiện hữu lên 34 m. Trên tuyến sẽ xây dựng mới 2 cầu: cầu Bà Lớn dài 80 m và cầu Ông Thìn dài 240 m.

Dự án có tổng vốn gần 1.500 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương khoảng 687 tỉ đồng, còn lại là vốn ngân sách TPHCM. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 và hoàn thành trong năm 2023.

Công tác giải phóng mặt bằng được giao cho UBND huyện Bính Chánh tổ chức thực hiện từ năm 2007. Đến nay, Bình Chánh đã nhận bàn giao mặt bằng được 417/729 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng.

Theo ông Phan Công Bằng, dự án khi hoàn thành sẽ tăng năng lực khai thác tuyến đường trục kết nối thành phố TPHCM với tỉnh Long An và các tỉnh Miền Tây; tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, các tuyến trục chính và vành đai của thành phố.

Đồng thời, dự án góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến đường vận tải quan trọng của thành phố và khu vực phía Nam TPHCM.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn