MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chương trình phát sóng Shark Tank 4 phần về gọi vốn của startup Wiibike. Ảnh cắt từ clip.

Chốt deal đầu tư vào startup: “Cứ sạch, xanh, xinh" là xong?

Thế Lâm LDO | 12/05/2021 14:44

Chương trình truyền hình thực tế gọi vốn đầu tư Shark Tank Việt Nam 4 trong tập chốt deal đầu tư vào startup về phương tiện giao thông xanh Wiibike sau khi phát sóng đang gây ra phản ứng trên cộng đồng mạng.

Trong chương trình, nữ đồng sáng lập kiêm CEO của Wiibike – startup chuyên sản xuất phương tiện giao thông xanh - xuất hiện trên sân khấu với sản phẩm xe đạp trợ lực điện để gọi vốn đầu tư, với deal được đưa ra là 15 tỉ đồng cho 10% cổ phần tại doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, vấn đề gây phản ứng vì bị cộng đồng mạng cho là phản cảm không phải là việc định giá được cho là “trên trời” của Wiibike, hay theo lời shark Bình cho là “ngáo DCF” (DCF: dòng tiền chiết khấu), mà chính là cách ăn nói đùa thiếu chuẩn mực, có tính bỡn cợt, khiếm nhã về phụ nữ.

Đơn cử ngay ở đoạn đầu, khi nữ CEO của Wiibike hỏi các shark có thấy gì đặc biệt trên sản phẩm xe đạp trợ lực điện hay không thì shark Phú cười và buông lời: “Chắc là anh mải nhìn em cho nên anh chả thấy gì đặc biệt ở cái xe cả”.

Nhiều người có thể hiểu đó chỉ là lời nói “tán tỉnh đùa” song cũng chưa đến mức gây quá khó chịu cho người xem. Một show truyền hình thực tế vốn dĩ cần sự tự nhiên, thoải mái, thoát sự gò bó, nhưng không có nghĩa là tự nhiên như trong đời thực.

Khi shark Hưng cùng shark Bình bước lên sân khấu để tận mắt xem sản phẩm, xem xong ông Hưng bình luận: “Lên đây xem và hỏi cho vui thôi, chứ lúc mà đi vào đây thấy shark Phú cười, biết là cái deal này cũng nhanh thôi. Tức là giải pháp thì xanh, startup thì xinh, shark Phú cười rồi, thôi anh em mình về”.

Song có lẽ, người xem cảm thấy phản cảm, cảm giác khó chịu nhất là ở phần cuối. Trước việc shark Phú và shark Bình đưa ra 2 mức đầu tư, CEO của Wiibike đã chọn nhà đầu tư là shark Phú với cam kết số vốn đầu tư ban đầu 1,5 tỉ đồng, tương ứng cho 10% cổ phần tại startup này.

Khi đó, cùng ngồi ở hàng ghế các shark, shark Hưng quay về phía shark Bình và nói: “Đã nói với Bình ngay từ đầu rồi còn ra deal nữa. Cứ sạch, xanh, xinh là xong”.

Câu nói của ông Hưng khiến người xem cảm giác ông này nói đùa, bỡn cợt một cách quá trớn, khiếm nhã, đặc biệt là khi đề cập liên quan tới chủ đề ngoại hình phụ nữ và việc chốt deal đầu tư, “cứ sạch, xanh, xinh, là xong”.

Thậm chí trên mạng xã hội, một cư dân mạng còn trích dẫn câu hỏi đặt vấn đề từ một nữ tiến sĩ: “Từ bao giờ, “xinh” trở thành tiêu chí đánh giá năng lực phát triển sự nghiệp của phụ nữ?”.

Như đã nói ở trên, với các show truyền hình thực tế, việc thoát khỏi sự gò bó, tạo không khí thoải mái và gần gũi, có thể cũng là tiêu chí được hướng đến. Việc sử dụng những cách nói gây cười, những lời bông đùa cũng cần thiết để tạo không khí cho chương trình, đặc biệt là đối với những show truyền hình thực tế về kinh tế rất dễ rơi vào không khí nặng nề, căng thẳng.

Tuy nhiên, theo thạc sĩ Tuyết Mai - hiện phụ trách marketing cho một thương hiệu công nghệ của Châu Âu tại Việt Nam, vấn đề bông đùa hay dí dỏm trong thái độ và lời ăn tiếng nói cần sự chừng mực. Bởi vì đây là chương trình truyền hình thực tế được phát sóng cho đông đảo công chúng xem chứ không phải chỉ là một cuộc thảo luận, đánh giá hẹp của riêng các shark với đại diện của startup trong phòng kín để chốt deal.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn