MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Biển giới hạn tốc độ 20km/giờ tại khu đô thị Dương Nội. Ảnh: Minh Hạnh

Chủ đầu tư khu đô thị Dương Nội nói gì về loạt biển giới hạn tốc độ 20km/giờ?

Minh Hạnh LDO | 01/07/2024 11:13

Hà Nội - Nhiều lái xe bất ngờ khi lưu thông trên các tuyến đường thuộc khu đô thị Dương Nội bị giới hạn tốc độ 20km/giờ, trong khi quy định này đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gỡ bỏ từ năm 2014.

Vừa qua trên OFFB - một diễn đàn về xe và giao thông - đã đăng tải thông tin từ đường Tố Hữu rẽ vào đường Ngô Thì Nhậm kéo dài, thuộc khu đô thị Dương Nội (phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP Hà Nội) có cắm biển hạn chế tốc độ 20km/giờ.

Việc này khiến nhiều lái xe khi đi qua đây bất ngờ và bức xúc, bởi từ ngày 13.6.2014, Bộ GTVT đã có Văn bản số 6813/BGTVT-TCĐBVN về việc điều chỉnh biển báo hạn chế tốc độ trên các quốc lộ. Theo đó điều chỉnh, thay thế các biển báo tốc độ 25, 30, 35 km/giờ bằng biển báo 40 km/giờ.

Biển tốc độ 20km/giờ tại đường vào khu đô thị Nam Cường. Ảnh: Minh Hạnh

Đối với những trường hợp đủ điều kiện khai thác an toàn với tốc độ lớn hơn thì phải cắm biển tốc độ tương ứng (trên 40 km/giờ; rà soát lại các biển báo tốc độ tối đa 50km/giờ đã cắm; trường hợp các yếu tố kỹ thuật của tuyến đường đủ điều kiện khai thác an toàn giao thông với tốc độ lớn hơn thì cắm lại biển báo tăng tốc độ cho phép và có biện pháp cảnh báo (nếu cần).

Riêng đối với đoạn tuyến qua khu vực núi cao, bán kính đường cong nhỏ, đèo dốc phải bổ sung các biển báo cảnh báo nguy hiểm. Trường hợp điều kiện kỹ thuật không cho phép thì phải sử dụng biển tốc độ dưới 40 km/giờ…

Nhiều chủ phương tiện ngỡ ngàng khi biển cấm phương tiện chạy trên 20km/giờ. Ảnh: Minh Hạnh

Ghi nhận thực tế tại nhiều tuyến đường trong khu đô thị Dương Nội được cắm biển hạn chế tốc độ 20km/giờ. Tuy nhiên, phần lớn các phương tiện không chấp hành quy định này vì đường rộng và cũng vắng phương tiện đi lại.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường (Thanh Xuân, Hà Nội), người thường xuyên phải đi qua khu vực này, mặc dù chưa thấy lực lượng chức năng xử lý việc chạy quá tốc độ nhưng ông vẫn phải đi chậm theo tốc độ biển giới hạn.

“Việc chủ đầu tư dự án cắm biển để phục vụ an toàn thi công là đúng nhưng khi dự án được đưa vào khai thác nên dỡ bỏ để tránh hiểu lầm cho người dân khi tham gia giao thông”, ông Cường cho hay.

Biển giới hạn tốc độ 20km/giờ. Ảnh: Minh Hạnh

Cùng đó, anh Ngọ Duy Thái (Tây Mỗ, Hà Nội) cũng cho biết, việc cắm biển hạn chế tốc độ không đúng với quy định của Bộ GTVT, khi các tuyến đường đưa vào khai thác cần được dỡ bỏ để người dân đi lại thuận tiện hơn.

Theo đại diện Đội Thanh tra Giao thông Vận tải (TTGTVT) quận Hà Đông, đây là đường nội bộ doanh nghiệp chưa bàn giao cho thành phố quản lý. Việc cắm biến hạn chế tốc độ để giải quyết công việc thi công nội bộ, lực lượng TTGTVT chỉ có thể giải quyết biển ở các tuyến đường của thành phố giao cho Sở GTVT Hà Nội quản lý hoặc các biển thuộc quận quản lý nếu có bấp cập xảy ra.

“Giải pháp hiện nay chỉ là vận động doanh nghiệp dự án cắm biển cho phù hợp với tốc độ cho phép, chứ chưa thể xử lý được”, vị này cho hay.

This browser does not support the video element.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Tập đoàn Nam Cường, đơn vị chủ đầu tư Khu đô thị Dương Nội cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông tại thời điểm mới triển khai dự án, đơn vị này đã cho cắm các biển quy định giới hạn tốc độ 20km/giờ.

“Sau khi nhận được phản ánh của Báo Lao Động, đơn vị sẽ triển khai thực hiện ngay các bước của quy trình xử lý biển nhằm xử lý vấn đề sớm nhất”, đại diện Tập đoàn Nam Cường cho biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn