MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Rác để chung với các tầng cư dân sinh sống.

Chủ đầu tư mập mờ, quyền lợi của cư dân bị ảnh hưởng

NHÓM PV BĐ LDO | 05/05/2018 07:00
Báo Lao Động nhận được đơn thư phản ánh của cư dân chung cư T6/08 (Ngõ 643 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) về tình trạng chủ đầu tư (CĐT) không tiến hành bầu ban quản trị tòa nhà, không công khai minh bạch về vấn đề tài chính và công bố kiểm tra về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Dù đã sinh sống 6 năm nay, nhưng cư dân luôn sống trong cảnh mập mờ, không được đảm bảo các quyền lợi chính đáng và sống trong cảnh nơm nớp lo sợ về nguy cơ cháy nổ.

“Gian nan” bầu ban quản trị tòa nhà

Theo phản ánh, chung cư T6/8 có CĐT là Ban quản lý dự án T6/08 (Tổng cục V - Bộ Công an). Tập thể cư dân sinh sống tại đây rất bức xúc khi đã mua nhà và ở ổn định được 6 năm nay nhưng CĐT vẫn chưa bầu được ban quản trị tòa nhà. Như vậy, khi có những vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình sinh sống, CĐT “thờ ơ” trước những bức xúc của cư dân. Chia sẻ về vấn đề này, chị N.T.H - cư dân sinh sống tại chung cư T6/08 cho biết: “Trước yêu cầu cư dân CĐT cũng tiến hành hai lần bầu ban quản trị tòa nhà. Tuy nhiên, CĐT thực hiện hội nghị bầu Ban quản trị không đúng với trình tự pháp luật. Cụ thể, khi tiến hành bầu, CĐT phải đưa ra danh sách để người dân tự đề cử lên và có lý lịch cụ thể của những người được bầu này. Tuy nhiên, trong hội nghị chúng tôi không được quyền bầu cử này”.

Sau hai lần tổ chức bất thành, cư dân đã gửi lên UBND phường sở tại. Sau thời gian quy định nếu UBND phường không trả lời thì cư dân sẽ tự tổ chức bầu ban quản trị. Tuy nhiên, đến nay là hơn 1 năm, CĐT vẫn chưa thực hiện được việc bầu ban quản trị tòa nhà.

Do chưa bầu được ban quản trị tòa nhà, nên những vướng mắc phát sinh của cư dân đều chưa được xử lý dứt điểm. Trong đó, cư dân rất bức xúc trước việc CĐT không công khai, minh bạch trong báo cáo tài chính tại tòa nhà như phí bảo trì, phí dịch vụ hằng tháng...

Về vấn đề này, chị B.P.L - cư dân - chia sẻ: “Sinh sống ở đây rất lâu, nhưng chúng tôi rất tù mù về các khoản phí tại tòa nhà này. Phí bảo trì, phí dịch vụ… CĐT nói thế nào chúng tôi biết như vậy, chứ không hề có hóa đơn, chứng từ, giấy tờ gì”. Trước những bức xúc của người dân, đến tháng 4.2017, CĐT làm một bản rất sơ lược, chung chung và chỉ mang tính “đối phó”.

Hệ thống PCCC liệu có đảm bảo?

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ cháy chung cư xảy ra dẫn đến hậu quả vô cùng thương tâm, cư dân chung cư T6/08 cũng chung trạng thái nơm nớp lo sợ. Chị N.T.H - cư dân - cho hay, bên Cảnh sát PCCC đến nghiệm thu PCCC tại chung cư cho biết nhiều hạng mục về PCCC tại đây chưa đảm bảo.

Cụ thể, CĐT vẫn để rác tại lối cầu thang thoát hiểm. Khi Cảnh sát PCCC tiến hành kiểm tra, hạng mục này chưa đảm bảo và yêu cầu CĐT phải di chuyển rác ra khỏi khu vực cầu thang thoát hiểm. Lúc này, CĐT tự ý đưa ra thông báo áp đặt rác sẽ để ở hành lang của mỗi tầng. Trước thực trạng này, chị N.T.H - cư dân - cho biết: “Chúng tôi rất bất bình khi phải sống chung với rác. Ban quản lý tòa nhà trả lời rất vô cảm là họ làm như vậy để nhận được giấy chứng nhận PCCC. Sau khi nhận được giấy này, họ sẽ mở cửa thoát rác cho cư dân đổ rác bình thường”.

Trước động thái theo kiểu “khuất mắt trông coi” của CĐT, cư dân không chấp nhận và yêu cầu CĐT phải tìm ra phương án giải quyết triệt để, đảm bảo vấn đề PCCC khi sinh sống tại đây.

Đáng nói hơn, lối thoát hiểm trên tầng kỹ thuật - nơi thông thương giữa hai tòa nhà khi có hỏa hoạn xảy ra bị chiếm dụng làm một nhà hàng và văn phòng, nếu có cháy nổ xảy ra thì sẽ thoát hiểm như thế nào?.

Những vấn đề trên ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cư dân và đe dọa đến tính mạng khi hàng nghìn hộ dân đang sinh sống tại đây. Tập thể cư dân mong muốn CĐT sớm thực hiện bầu ban quản trị tòa nhà đúng theo quy định và khắc phục hoàn toàn vấn đề PCCC để người dân yên ổn sinh sống.

Báo Lao Động sẽ tiếp tục thông tin.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn