MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Câu hỏi và trả lời về cơ sở thu phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt của Grab. Ảnh: Thế Lâm.

Chưng hửng trước tiêu chí, cơ sở thu phụ phí thời tiết nắng nóng của Grab

Thế Lâm LDO | 09/07/2022 17:35

Lao Động vừa có bài về việc Grab vừa đẻ ra loại phí “gây choáng” là phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” được áp dụng tại nhiều tỉnh, thành phố từ ngày 6.7 trở đi với 2 mức 5.000 đồng và 3.000 đồng trên mỗi cuốc xe Grab xe ôm.

Cùng với quyết định thu thêm loại phí mới càng làm trầm trọng thêm tình trạng phí chồng phí của Grab, dư luận người tiêu dùng cũng đang bày tỏ sự bất bình cao độ đối với Grab.

Nhưng vấn đề còn đáng nói hơn ở chỗ, Grab đẻ ra thêm một loại phí với tiêu chí, cơ sở xác định để thu phí rất chung chung và không thuyết phục, hoàn toàn thuộc về chủ quan của phía ứng dụng này và người tiêu dùng bị buộc phải trả phí mà không có bất cứ cơ hội để phản biện, phản bác.

Đầu tiên, cơ sở để Grab tiến hành thu loại phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” được chính phía ứng dụng này công bố trên website của mình:

- Phụ phí “Thời tiết nắng nóng gay gắt” sẽ được tính vào những thời điểm nào? Phụ phí sẽ được áp dụng khi thời tiết nắng nóng gay gắt.

Một cách chung chung và không có tiêu chí hay các khoảng, khung, bậc… cụ thể nào để xác định.

Hay cũng có thể nói đây là loại phí từ trên trời rơi xuống mà Grab áp lên người tiêu dùng.

Đơn cử lâu nay, Grab thu phí mưa ngập hay phí giờ cao điểm, ngày lễ, Tết, đều có tiêu chí xác định từ khung giờ cho đến khoảng thời gian từ ngày nào tới ngày nào.

Nhưng với loại phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” thì không hề có tiêu chí cụ thể được công bố. Đây chính là nguy cơ không chỉ dẫn đến sự tận thu, mà còn hơn thế nữa là lạm thu.

Bởi muốn xác định thời tiết có nắng nóng gay gắt hay không, diễn ra ở khu vực nào, Grab không đủ chuyên môn và thẩm quyền công bố tiêu chí. Vai trò và thẩm quyền về vấn đề này thuộc về cơ quan dự báo thời tiết, khí tượng thủy văn, và Grab chỉ có thể sử dụng thông tin, dữ liệu từ các cơ quan chuyên môn về vấn đề này để áp dụng cho quyết định của mình, chứ không có quyền tự đẻ ra tiêu chí, cơ sở rồi tự đi đến việc đưa ra quyết định áp dụng thu phí.

Thứ hai, một loại phí được đẻ ra rất chóng vánh và có nguy cơ dẫn tới tình trạng lạm thu cho thấy, Grab “ngồi mát ăn bát vàng” đã tìm mọi cách để tận thu từ hành khách/người tiêu dùng; trong khi tài xế là đối tượng chịu nắng nôi cực nhọc trong bối cảnh nếu xảy ra “thời tiết nắng nóng gay gắt” thì chỉ được nhận một phần từ nguồn thu này mà thôi.

Một loại phí với cái tên vốn dĩ cũng đã gây chưng hửng, ngạc nhiên cho người tiêu dùng, nhưng cơ sở, tiêu chí để áp dụng thì càng khiến dư luận không thể chấp nhận.

Như chúng tôi đã đề cập, các dịch vụ Grab cung cấp tại thị trường Việt Nam tùy từng giai đoạn, thời điểm, tổng cộng lên đến gần cả chục loại phụ phí bên cạnh phí dịch vụ chính là phí vận chuyển.

Và đáng nói hơn, trong một số loại phụ phí Grab thu thêm luôn được giải thích rằng nhằm hỗ trợ thêm cho tài xế, nhưng trên thực tế tài xế chỉ được hưởng một phần từ nguồn phí Grab thu về.

Một số loại phí khác, tài xế là đối tượng trực tiếp và liên quan chịu tác động thì lại không được hưởng, cụ thể là phí Grab thu từ khách hàng khi tài xế phải đợi quá 5 phút.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn