MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Chuyên gia hiến kế giảm tai nạn trên các tuyến đường cao tốc

Minh Hạnh LDO | 26/03/2024 18:26

Thời gian qua trên các tuyến đường cao tốc đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Các chuyên gia cho rằng có rất nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn, trong đó cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý các phương tiện.

Ngày 14.2.2024, tại Km 261+700 trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa ôtô tải mang BKS 24C - 089.91 của Công ty TNHH Dịch vụ Nhà Sạch Lào Cai với 2 xe máy đi hướng ngược chiều khiến 4 người tử vong.

Vào 10 giờ ngày 18.2.2024, tại Km48+200 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận thôn Đông Thái (xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế), xe ôtô 7 chỗ va chạm với xe đầu kéo làm 3 người thiệt mạng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do người điều khiển xe ôtô 7 chỗ vượt không đúng quy định đã gây tai nạn.

Mặc dù cơ quan chức năng cảnh báo thường xuyên, nhưng vẫn xảy ra các vụ tai nạn thương tâm trên các tuyến cao tốc, một trong những nguyên nhân chính là do lái xe vượt ẩu và lấn làn... Theo TS Khương Kim Tạo – Nguyên Phó Chánh văn phòng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường tài xế phải xác định đủ khoảng cách an toàn giữa hai xe và khoảng cách an toàn trước khi xin vượt.

PGS.TS Phạm Hoàng Kiên – Trưởng bộ môn Thiết kế cầu đường, Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, đường bộ cao tốc phải có dải phân cách giữa, dải an toàn hay làn dừng khẩn cấp. Tuy nhiên, có một số đoạn hay tuyến đường cao tốc hiện nay vẫn còn chưa đạt chuẩn theo đúng quy định của một tuyến đường bộ cao tốc. Do đó, cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét, nghiên cứu ở những tuyến đường hay xảy ra tai nạn giao thông để từ đó đưa ra được những giải pháp thiết kế tốt hơn, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Quảng An

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Huy Thiêm - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác Đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Vidifi), cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân gây tai nạn trên đường cao tốc như chạy quá tốc độ, buồn ngủ, mệt mỏi, sử dụng rượu bia, chất kích thích, chuyển làn đột ngột, sử dụng điện thoại, dừng đỗ và đi ngược chiều… Trong đó, chạy quá tốc độ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc.

Chưa kể, hiện một số tuyến đường cao tốc vẫn có ổ gà, vết lằn bánh xe; Hệ thống biển báo, vạch kẻ đường chưa đầy đủ có thể khiến tài xế nhầm lẫn, dẫn đến đi sai làn đường hoặc không kịp phản ứng trước những tình huống nguy hiểm.

Về phương tiện, một số xe tham gia giao thông có chất lượng kỹ thuật không đảm bảo, có tình trạng xe quá tải, chở hàng cồng kềnh, lấn làn.

Cũng theo ông Nguyễn Huy Thiêm, để giảm tai nạn giao thông trên cao tốc, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như lái xe quá tốc độ, đi ngược chiều, sử dụng rượu bia, lấn làn...

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài việc phải mở rộng đường cao tốc, tăng số làn xe để giảm tải lưu lượng giao thông, hạn chế ùn tắc, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như lắp đặt hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCWS) trên xe; Sử dụng hệ thống định vị GPS để cảnh báo người lái xe về các khu vực nguy hiểm và phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS)...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn