MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Chuyện không đáng nói mà cứ ầm ĩ!

thình măng LDO | 10/06/2018 07:32
Sau mấy tuần “đong đưa” với dư luận, cuối cùng thì “trạm thu giá” cũng sắp sửa hoàn thành sứ mệnh “tạo sóng”, “hứng đá” của nó khi đích thân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dứt khoát: “Việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ Giao thông cứ dùng lại tên gọi cũ là trạm thu phí, vì tên gọi này đã đúng bản chất”.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tên “trạm thu phí” là cái tên rất đúng và quen gọi, không có lý do gì để đổi. Nếu Bộ GTVT cứ nghiên cứu rồi trình thì sẽ rất mất thời gian, không cần thiết”.

Trước đó, mở đầu phần trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 4.6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo, tiếp thu ý kiến dư luận, Bộ đang nghiên cứu sửa đổi tên gọi “trạm thu giá” để trình Chính phủ!

Phí - giá và giá - phí các loại cứ như thể đang diễn hài cho người dân xem. Họ bị nhiễu thông tin đến mức quên luôn rằng, dù có là “trạm thu phí” hay “trạm thu giá”, dù quen hay lạ tai, dù hợp lý hay ngớ ngẩn thì bản chất vẫn là... thu phí bằng mọi giá!

Bằng chứng là tại văn bản báo cáo Quốc hội về các nhóm vấn đề sẽ được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời trước Quốc hội, Bộ GTVT thừa nhận có 17 trạm có bất cập về vị trí nhưng vẫn kiến nghị giữ nguyên nhiều trạm thu phí như hiện nay; nếu không, ngân sách sẽ phải bù hàng chục nghìn tỉ đồng cho các nhà đầu tư.

Ví dụ 3 dự án Quốc lộ 6, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT cho hay, nếu bỏ trạm trên các tuyến quốc lộ, phương án tài chính các dự án sẽ không khả thi, nhà nước phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến khoảng 21.000 tỉ đồng.

Và việc “dân không đi vẫn phải trả tiền” như chất vấn của một đại biểu là câu chuyện “do lịch sử để lại” theo trả lời của Bộ trưởng.

Cảm giác như mình đang bị lừa. Chuyện đáng nói thì không nói, chuyện không đáng nói thì cứ ầm ĩ...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn