MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Chuyện vỉa hè Hà Nội: Không né cột điện thì đụng phải xe

Hà Thu LDO | 23/03/2023 15:06
Vỉa hè vốn là phần diện tích dành cho người đi bộ. Tuy nhiên ở nhiều tuyến phố, sau khi kẻ lại vạch, người dân vẫn phải đi bộ xuống lòng đường do gặp quá nhiều vật cản như cột điện, gốc cây,...

Ngày 3.3, Ban Chỉ đạo 197 Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai và ra quân tiến hành chiến dịch giành lại vỉa hè cho người dân.

Chiến dịch này nhằm xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép làm nơi kinh doanh buôn bán cũng như trông giữ phương tiện, trả lại nguyên trạng hè phố cho người đi bộ.

Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố như Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, Hà Nội); Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội);... phần vỉa hè dành làm chỗ đỗ xe được chia rộng và thoáng, trong khi phần đường dành cho người đi bộ bị án ngữ bởi rất nhiều vật cản như cột điện, bốt điện, gốc cây, biển báo.

 Người dân phải lách người khi đi qua đoạn vỉa hè bị bốt điện chắn ngang. Ảnh: Hà Thu

Phần vỉa hè dành cho người đi bộ dọc phố Kim Mã (hướng đi Nguyễn Thái Học) rất hẹp, có những đoạn bị xe máy chiếm trọn, khiến cho người đi bộ phải luồn lách vượt qua.

Đặc biệt, phần lát đá có gờ nổi được thiết kế dành riêng cho người khuyết tật trở thành nơi đỗ xe máy của các hộ dân.

Ông Tạ Thế Hùng (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Phần vỉa hè được chia cho người đi bộ quá nhỏ, có khi chỉ đủ 1 người đi. Vậy mà cứ đi 1 đoạn lại có biển báo, cột điện chắn ngang, tôi phải lách người qua. Nếu không để ý, tôi đâm đầu vào cột điện lúc nào không hay".

 Vỉa hè phố Thái Hà xuất hiện lùm cây lớn khiến diện tích phần vỉa hè dành cho người đi bộ bị thu hẹp. Ảnh: Hà Thu

Cũng bức xúc như ông Hùng, bạn Nguyễn Ngọc Thảo (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Hôm nào mình cũng đi qua phố Thái Hà. Hôm nào vắng xe máy thì đỡ, hôm nào nhiều xe trên vỉa hè thì phải đi bộ dưới lòng đường.

Mình chưa rõ lắm về tiêu chí kẻ vạch chia vỉa hè của các quận ở Hà Nội. Phần hè rộng thoáng lại dành hết cho xe máy, phần hè toàn vật cản trở lối đi thì dành cho người đi bộ, buồn cười thật".

Không chỉ riêng phố Kim Mã và phố Thái Hà, vỉa hè phố Phạm Ngọc Thạch với phần đường dành cho người đi bộ được bố trí rất hẹp.

Bà Nguyễn Thị Nhàn (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: "Phố này đông cửa hàng bán quần áo, nhiều hôm đông nghịt người, xe còn để cả xuống lòng đường thì lấy đâu ra chỗ cho người đi bộ.

Đi trên vỉa hè không đụng trúng xe thì cũng phải chú ý né cột điện, né cây nên tôi đi xuống lòng đường cho nhanh".

Thực tế, nhìn vào các đợt ra quân xử phạt vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thời gian qua, Hà Nội mới chỉ giải quyết được phần ngọn.

Cần tìm ra giải pháp căn cơ hơn, đánh vào gốc rễ của vấn đề giao thông đô thị Hà Nội thì mới có thể cải thiện vấn đề này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn