MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy. Ảnh minh hoạ: Thanh Giang

Có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Minh Hạnh LDO | 06/03/2023 10:29

Hiện việc giải quyết, xử lý trách nhiệm dân sự đối với bảo hiểm xe máy khi xảy ra tai nạn giao thông còn nhiều vấn đề bất cập. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng vấn đề này được nghiên cứu sửa đổi tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, hiện nay việc giải quyết, xử lý trách nhiệm dân sự đối với bảo hiểm xe máy còn nhiều vấn đề bất cập như khi xảy ra tai nạn giao thông để được cơ quan bảo hiểm đến giải quyết phải chờ đợi lâu, các công đoạn phiền hà; việc bồi thường đòi hỏi nhiều thủ tục khó khăn... Vì bảo hiểm xe máy là hợp đồng dân sự nên để người dân tự nguyện mua bảo hiểm; bên cạnh đó, khi có sự việc cần bảo hiểm chi trả thì thủ tục rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho người tham gia.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, hiện nội dung này đang được nghiên cứu sửa đổi tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài việc kiến nghị tới Bộ Tài chính, cử tri nhiều tỉnh, thành phố cũng đã gửi đề xuất đến Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về việc bỏ bắt buộc bảo hiểm xe máy và xem xét lại quy định việc công an giao thông xử phạt người tham gia giao thông khi không mua bảo hiểm môtô, xe máy.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết, theo quy định của pháp luật người tham gia giao thông bằng xe máy bắt buộc phải mua bảo hiểm xe, nếu không sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng (theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP ngày 15.1.2021, về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16.9.2008).

Tuy nhiên, bảo hiểm xe máy bắt buộc hiện không phát huy được vai trò, mục đích của việc đảm bảo quyền lợi. Bởi, khi có tai nạn xảy ra, thủ tục bồi thường quá phức tạp, gây khó khăn cho người thụ hưởng.

Bởi, khi gặp tai nạn giao thông, chủ xe cơ giới phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản; bảo vệ hiện trường tai nạn. Đồng thời thông báo cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương.

Ngoài ra, chủ xe không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm, trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn...

Đặc biệt, ngoài bản thông báo tới doanh nghiệp bảo hiểm, với hàng loạt thông tin phải kê khai, chủ xe phải hoàn thành, tập hợp đủ tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường

Tại Việt Nam, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định từ 1988 (34 năm). Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tính đến ngày 14.10.2022 tổng số xe máy đã đăng ký là 72 triệu xe, chiếm 63,48%. Mặc dù, còn nhiều bất cập, hạn chế thế nhưng bảo hiểm trách nhiệm dân sự có vai trò vô cùng to lớn, là giải pháp tài chính, giúp chủ xe đảm bảo được nguồn tài chính để bồi thường thiệt hại đã gây ra.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn