MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Có nên giảm lệ phí trước bạ đối với xe ôtô?

Bạn đọc Vĩnh Linh LDO | 28/10/2021 09:37
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo dự thảo Nghị định đang lấy ý kiến thì dự kiến lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm 50%, áp dụng từ ngày 15.11.2021 đến hết ngày 15.5.2022.

Có thể nói, đây là chính sách không chỉ kích thích tiêu dùng, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nối lại chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 mà quan trọng hơn còn tăng nguồn thu cho ngân sách từ ngành công nghiệp quan trọng này.

Theo đó, dù giảm lệ phí dẫn đến giảm số thu nhưng số lượng xe tiêu thụ dự kiến sẽ tăng nên tổng thu ngân sách có thể sẽ tăng lên.

Minh chứng là năm 2020, khi áp dụng chính sách giảm 50% vào nửa cuối năm, số lượng xe ôtô đăng ký đã tăng gấp đôi nên dù số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỉ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước lại tăng gần gấp đôi với 14.110 tỉ đồng.

Thực tế nhiều nước trên thế giới như Malaysia, Indonesia... cũng đang áp dụng các chính sách này để ưu đãi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trước tác động của COVID-19, trong đó có chính sách về giảm lệ phí trước bạ.

Việc giảm lệ phí trước bạ nếu được triển khai "sớm ngày nào tốt ngày đó", mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và cả đất nước ngày đó, nhất là góp phần thực hiện thành công "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Bởi khi giảm phí trước bạ thì số lượng xe bán ra sẽ tăng, từ đó thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Cùng với đó, tỉ lệ thuận với số xe ôtô bán ra tăng thì tổng thu ngân sách nhà nước sẽ tăng theo. Từ đó, đóng góp thêm một nguồn thu ngân sách quan trọng cho đất nước, vốn đang gặp rất nhiều khó khăn khi phải chi quá nhiều cho công tác phòng chống dịch, an sinh xã hội...

Thành công từ việc thực hiện chính sách giảm lệ phí trước bạ 6 tháng cuối năm 2020 là kinh nghiệm, bài học quý để cơ quan chức năng sử dụng để sớm tiếp tục triển khai chính sách này trong năm nay.

Dịch bệnh COVID-19 được dự báo không chỉ ảnh hưởng trong năm nay mà còn có thể gây ra hệ lụy tiêu cực, kéo dài vài năm tới đối với ngành nghiệp công sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.        

Năm 2021 chỉ còn hơn 2 tháng, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội có nguy cơ không đạt, đặc biệt là thu ngân sách, chỉ số tăng trưởng kinh tế, cải thiện cuộc sống của người dân... Do đó, cần tận dụng tối đa các cơ hội để có thể vừa duy trì chuỗi sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động, vừa góp phần tăng trưởng kinh tế là rất cần thiết, cấp bách.

Trong đó, việc thực hiện chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với xe ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước là rất khả thi, hiệu quả nên cần sớm triển khai ngay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn