MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cán bộ bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tư vấn bạn đọc về chế độ bảo hiểm xã hội. Ảnh: Hà Anh

Cơ quan BHXH tư vấn bạn đọc về thời gian nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp

Hà Anh LDO | 12/06/2023 07:08

Anh Phạm Văn Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) hỏi: Tôi nghỉ việc từ 1.5.2023 nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được bất cứ một thông báo nào liên quan đến bảo hiểm xã hội từ công ty để tôi còn làm chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy thời gian làm giấy tờ để hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu tính từ ngày nghỉ việc thì sẽ hết hạn?

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội trả lời:

* Về thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

 Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Về sổ BHXH:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động số 45/2019/QH 14 ngày 20/11/2019 thì:

Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả”.

* Khoản 5, Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm:

Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Đối chiếu quy định nêu trên, khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn đọc. Nếu đơn vị cố tình không chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội thì bạn đọc có quyền khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đơn vị đặt trụ sở chính hoặc làm đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân nơi đơn vị đặt trụ sở chính về hành vi vi phạm của doanh nghiệp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn