MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Liên quan đến những sai phạm tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, nhiều cán bộ phải hầu tòa. Ảnh: Nguyên Hùng

Công dân đề nghị tiếp tục làm rõ trách nhiệm về sai phạm tại Cục Đường thủy nội địa

Trang Khanh LDO | 30/12/2023 17:48

Hàng loạt cán bộ sai phạm các quy định của Nhà nước tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thời gian qua đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên án. Tuy nhiên, theo đơn thư Báo Lao Động nhận được, trách nhiệm của một số cán bộ liên quan tại đây vẫn chưa được làm rõ.

Hàng loạt cán bộ dính lao lý

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt 28 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản; nhận hối lộ, đưa hối lộ, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2017 đến năm 2021, Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 (Khu 2, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã ký kết, thực hiện các hợp đồng quản lý, bảo trì, xây lắp biển báo hiệu điều tiết đảm bảo giao thông với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và một số chủ đầu tư khác.

Trong quá trình thực hiện các hợp đồng, những cá nhân này đã có hành vi hợp thức hóa hồ sơ, lập khống chứng từ để nghiệm thu, quyết toán vượt quá khối lượng công việc thực tế để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Theo đó, các bị cáo đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam với tổng số tiền trên 17,7 tỉ đồng. Việc bớt xén được thực hiện theo các hình thức là lập khống toàn bộ hợp đồng thuê phương tiện của đơn vị khác và sử dụng hồ sơ khống để nghiệm thu, thanh toán với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và bớt xén khối lượng đối với các hạng mục công việc trong hợp đồng khó kiểm tra, phát hiện việc bớt xén khi kiểm tra thực tế…

Nhiều vấn đề cần được làm rõ

Sau khi vụ án được đưa ra xét xử, Báo Lao Động nhận được đơn của ông Lương Văn Định (trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh) tố cáo trách nhiệm quản lý của một số cán bộ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cần cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo tố cáo, để thực hiện được các sai phạm, Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 đã thông qua việc ký kết hợp đồng kinh tế với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để tham ô tài sản của Nhà nước.

Cụ thể, ngày 28.2.2020, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã ký với Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 gồm: Hợp đồng số 03/2020/HĐKT-BTTX14, Gói thầu BTTX- 14: Quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa Quốc gia khu vực 14 và Hợp đồng số 04/2020/ HĐKT-BTTX15, Gói thầu BTTX- 15: Quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa Quốc gia khu vực 15. Hai gói thầu này do ông Phạm Văn Phả (đại diện cho Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3) ký với ông Hoàng Minh Toàn (Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam).

Qua đó, Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 đã trúng thầu bằng hồ sơ năng lực phương tiện không có thật là phương tiện QN-8756, phương tiện HP-4621, HP4301 nhưng vẫn được chấp thuận cho ký hồ sơ trúng thầu.

Cũng theo tố cáo, vào thời điểm đó, Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 hoàn toàn không đủ năng lực, hồ sơ dự thầu nên đã giả mạo, lập khống để có đủ năng lực kể từ năm 2017 đến nay một cách có hệ thống và vẫn được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam ký trúng thầu. Trách nhiệm chính của việc này là lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lương Văn Định - người trực tiếp tố cáo những sai phạm tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam với cơ quan chức năng - cho rằng những sai phạm nêu trên có một phần trách nhiệm của lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là ông Bùi Thiên Thu và ông Hoàng Minh Toàn, cần được tiếp tục điều tra làm rõ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn