MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Anh Khánh nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng mạng qua những video kể chuyện nhà nông (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Công nhân chuyển nghề làm TikToker triệu view

Lan Phương LDO | 03/10/2023 11:26

Bên cạnh những công nhân gắn bó với nghề, cũng có những người chọn hướng đi mới: Tận dụng các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook… để tăng thu nhập, đảm bảo cuộc sống.

Từ công nhân thành… nông dân trên TikTok

Trước đây, anh Triệu Quốc Khánh (21 tuổi, sống tại Lạng Sơn) có 1 năm làm công nhân tại Khu công nghiệp Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh). Khi dịch COVID-19 bùng phát, anh quyết định nghỉ việc về quê, phụ giúp bố mẹ làm nương rẫy.

Cuộc sống nông thôn đã truyền cảm hứng cho anh Khánh sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok. Anh tranh thủ thời gian rảnh để quay video chia sẻ chuyện nhà nông với các hoạt động bình dị hàng ngày như câu cá, cày ruộng, thu hoạch trái cây... Nhờ phong cách chân chất, mộc mạc, các video được anh đăng tải trên TikTok nhanh chóng thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng. Trung bình mỗi video thu về hàng trăm ngàn lượt xem và hàng chục ngàn lượt thích. Có video của nam thanh niên này đã lên xu hướng, thu về hàng triệu lượt xem.

Các video đều do anh Khánh tự quay và chỉnh sửa bằng điện thoại. “Ở Lạng Sơn, chưa có nhiều người làm sáng tạo nội dung nên tôi phải tự tìm tòi, học hỏi. Ban đầu, tôi sử dụng điện thoại quay video chất lượng kém, tự mày mò nên góc quay còn hạn chế, hình ảnh chưa đẹp. Giờ tôi đầu tư thiết bị hơn, lấy sự ủng hộ của mọi người làm động lực để cố gắng phát triển và hoàn thiện”, anh Khánh nói.

Nhận thấy tiềm năng kinh doanh trực tuyến trên TikTok, anh Khánh giới thiệu và chào bán các mặt hàng nông sản từ quê nhà như sương sáo, măng khô. Anh chia sẻ: “Qua việc bán hàng trên TikTok, tôi có thêm một khoản để trang trải chi phí hàng ngày và phụ giúp bố mẹ một phần. Tuy thu nhập hiện tại chưa ổn định như hồi đi làm công nhân, nhưng việc làm nông và sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đã mang lại cho tôi nhiều cơ hội phát triển, đóng góp cho chính quê hương mình”.

Nghỉ làm công nhân để kinh doanh online

Giống với anh Khánh, chị Vi Thị Anh (23 tuổi, sống tại Lục Ngạn, Bắc Giang) quyết định nghỉ làm công nhân sau 5 năm gắn bó công việc. Chị Anh lý giải: “Làm công nhân tại khu công nghiệp, tôi phải xa nhà, xa con. Đôi khi mình thấy chán công việc này và muốn thoát ra khỏi vùng an toàn để tìm cơ hội mới”.

Trong thời gian làm ở khu công nghiệp, chị Anh đã lập kênh TikTok chia sẻ về cuộc sống hằng ngày, khó khăn của công nhân và nhận được nhiều ủng hộ. Lấy đó làm động lực, chị nghỉ việc về quê và tận dụng hai nền tảng Facebook và TikTok để kinh doanh.

"Khó khăn đầu tiên của tôi là ban đầu chưa biết phải làm nội dung gì. Thứ hai là sợ mọi người cười chê. Năm ngoái, ở quê tôi, TikTok mới rầm rộ và những người làm nội dung chưa có nhiều. Vì vậy, mọi người hay dị nghị khi đi đâu, làm gì tôi cũng quay video lại. Gia đình cũng không biết tôi đang làm gì lúc đó”, chị Anh chia sẻ.

Chị Vi Thị Anh làm video nấu ăn, chia sẻ về bữa cơm hàng ngày (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Không từ bỏ quyết tâm, chị Anh đã kiên trì tìm hiểu và học hỏi cách sử dụng phần mềm cũng như tham khảo các video hướng dẫn trên YouTube. Chị tập trung sáng tạo nhiều video có nội dung gần gũi, đời thường, thu hút đối tượng người xem là các “mẹ bỉm sữa” và công nhân lao động. Cho đến thời điểm hiện tại, trang Facebook của chị có 56 nghìn người theo dõi; kênh TikTok có khoảng 350 nghìn người theo dõi và gần 15 triệu lượt thích các video.

Ngoài việc bán hàng trực tuyến, chị Anh còn kiếm thêm thu nhập từ việc quảng cáo sản phẩm và tiếp thị liên kết (affiliate) để nhận hoa hồng. Chị chia sẻ tổng thu nhập của chị từ các nền tảng mạng xã hội cao hơn lương công nhân. Trước đây, lương công nhân chỉ đủ để chị trang trải phí sinh hoạt, còn giờ chị đã có thể chăm lo cho gia đình và để dành thêm khoản tiết kiệm mỗi tháng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn