MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cán bộ BHXH TP Hà Nội tư vấn cho người lao động về chế độ BHXH. Ảnh: Hà Anh

Công ty nợ BHXH 9 tháng, người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hà Anh LDO | 04/01/2024 22:00

Ông Nguyễn Minh Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) hỏi: Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được gần 14 năm. Hiện nay, công ty đang nợ BHXH 9 tháng. Vậy, khi tôi nghỉ việc thì có được hưởng chế độ BH thất nghiệp trong khi công ty chậm đóng BHXH không?

BHXH TP Hà Nội trả lời:

Theo quy định tại Điều 49 của Luật Việc làm năm 2013, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

+ Người lao động tự ý chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vi phạm pháp luật.

+ Nhận lương hưu hàng tháng hoặc trợ cấp mất sức lao động.

- Đã đóng BH thất nghiệp ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với các trường hợp hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn và hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có xác định thời hạn; đã đóng BH thất nghiệp ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

- Chưa tìm được việc làm trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

+ Đi học tập có thời hạn từ 12 tháng trở lên.

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

+ Bị tạm giam , chấp hành hình phạt tù.

+ Ra nước ngoài định cư; đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

+ Chết.

Theo quy định cụ thể tại khoản 4, Điều 1 của Nghị định 61/2020/NĐ-CP cũng có quy định về việc người lao động được xác định là đang đóng BH thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Người lao động đã đóng BH thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.

- Người lao động đã đóng BH thất nghiệp của tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.

- Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc do ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.

- Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.

- Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH.

Ngoài ra, theo Điểm 2 Khoản 1 Điều 46 của văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023 ban hành Quy trình thu BHXH, BH y tế, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quản lý sổ BHXH, thẻ BH y tế quy định: "Đối với đơn vị chậm đóng tiền BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn chậm đóng thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.

Đối chiếu các quy định nêu trên với trường hợp của bạn đọc, công ty hiện đang nợ 9 tháng tiền BHXH, BHTN nên bạn đọc chưa đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn