MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

COVID-19 trở lại, cần có điều kiện nào để hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Minh Hương LDO | 03/08/2020 19:30

"Tôi đang làm việc theo hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm thất nghiệp. Dịch COVID-19 quay trở lại, nếu lại thất nghiệp, như thế nào tôi mới đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp" - bạn đọc Phạm Văn Đức (Hà Nội) đặt câu hỏi.

Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp khi có đủ điều kiện và thực hiện đúng thủ tục theo quy định của Luật Việc làm; Thông tư 28/2015 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Nghị định 28/2015 của Chính phủ.

Theo đó, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Đối với người lao động có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, xác định thời hạn: Đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.

Đối với người lao động có hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng: Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp hợp đồng.

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù...

Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp khi có đủ điều kiện và thực hiện đúng thủ tục. Ảnh minh hoạ: Khánh Hồng

Người lao động cần đảm bảo mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đối với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. Mức hưởng = 60% x  Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Lưu ý, mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thủ tục các bước hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động...

Ngoài ra, người lao động cần chuẩn bị sổ Bảo hiểm xã hội, sau đó trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, người lao động phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp...


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn