MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chung cư Lux Garden đến nay vẫn chưa có lối đi an toàn cho người dân. Ảnh: Bảo Bảo

Cư dân chung cư Lux Garden bức xúc vì mòn mỏi chờ một đường đi an toàn

Bảo Chương - Hữu Chánh LDO | 19/10/2023 15:30

Người dân sinh sống tại chung cư Lux Garden (phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM) bức xúc gửi kiến nghị đến Báo Lao Động, cho biết, họ đã về sống ở đây hơn 5 năm, nhưng không có đường đi an toàn vì các tuyến đường vẫn còn nằm trên giấy.

Nhà vào ở đã lâu vẫn không có lối đi riêng

Dự án chung cư Lux Garden được quy hoạch tiếp giáp đường D8, đường D7 và đường N14 kết nối giao thông với đường Đào Trí nhưng đến nay hai đường D7 và N14 "chưa khai sinh".

Chính vì vậy, đã 5 năm qua, hơn 2.000 cư dân chung cư đành đi "ké" đường Nguyễn Văn Quỳ (đoạn từ cảng Rau Củ đến cảng Lotus) nối đường D8 (đường Nguyễn Văn Quỳ nối dài), vốn là đường riêng dẫn vào khu cảng do một doanh nghiệp khác tự bỏ kinh phí xây dựng vào năm 2008 để đấu nối vào cảng.

Trong văn bản số 589/UBND-QLĐT do Phó Chủ tịch UBND Quận 7 Lê Văn Thành ký ngày 3.11.2020 để phản hồi Ban Quản trị chung cư Lux Garden có nội dung cho thấy đoạn đường Nguyễn Văn Quỳ từ cảng Rau Quả đến cảng Lotus (số 1 và 1A Nguyễn Văn Quỳ) do các doanh nghiệp cùng thụ hưởng tự đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng, chưa được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM phân cấp cho đơn vị có thẩm quyền quản lý.

Đồng thời trong văn bản này lại có nội dung UBND quận 7 đề nghị Công ty TNHH Dịch vụ - Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (gọi tắt là Tập đoàn Đất Xanh), chủ đầu tư dự án xây dựng đường D7 và N14 theo quy hoạch để kết nối giao thông ra đường Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7.

Hỏi khắp nơi, vẫn chưa rõ ai sẽ làm đường

Ngày 24.4.2023, UBND quận 7 có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực thi trách nhiệm theo cam kết. Sau cuộc họp ngày 9.8.2023 giữa UBND quận 7, Sở GTVT và Tập đoàn Đất Xanh về việc xác định trách nhiệm đầu tư đường D7, N14, phía Đất Xanh đã có văn bản trả lời rằng, sau khi xem xét các hồ sơ pháp lý của dự án thì hai tuyến đường nói trên không thuộc phạm vi dự án, nên Tập đoàn Đất Xanh không có kế hoạch xây dựng các tuyến đường nói trên.

Người dân chung cư Lux Garden hiện nay phải chung đường với các cảng, nơi xe container ra vào thường xuyên rất nguy hiểm. Ảnh: Bảo Chương

Trả lời câu hỏi của báo chí và đơn thư khiếu nại của cư dân dự án, tại buổi họp báo thường kì của UBND TPHCM mới đây, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT TPHCM cho biết, theo quyết định của UBND TPHCM và công văn của Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc chấp thuận quy hoạch mặt bằng phương án kiến trúc công trình chung cư kết hợp thương mại tại khu đất có diện tích hơn 9.000 m2 phường Phú Thuận, quận 7: Dự án chung cư tiếp giáp với các tuyến đường D8 và 2 đường giao thông theo quy hoạch là đường HN4 và D7. Tuyến đường D8 là tuyến đường hiện hữu hình thành trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và mang tính chất lưu thông nội bộ, giải quyết nhu cầu lưu thông.

Ngày 30.5.2017, Sở GTVT đã có công văn số 8442, theo đó thống nhất phương án đấu nối giao thông dự án chung cư vào đường D8 hiện hữu, trên cơ sở kiến nghị của chủ đầu tư tại công văn số 240 ngày 8.5.2017 và quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt quy hoạch công trình nói trên.

Đến nay dự án chung cư đã hoàn thành, kết nối vào đường D8, tuy nhiên các tuyến đường liên quan quanh dự án như đường N4, đường D7 chưa hình thành do các dự án của chủ đầu tư dự án khác chưa thực hiện.

Trong thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp với UBND Quận 7 triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến D8 như lắp đặt các biển dừng và đỗ xe trên đường Nguyễn Văn Quỳ trước đoạn vào đường D8.

UBND quận 7 cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên triển khai công tác kiểm tra, xử lý những trường hợp dừng, đỗ xe không đúng quy định… Chủ trương các đơn vị cùng đóng góp, chung chi sửa chữa mặt đường hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Để đảm bảo kết nối giao thông khu vực cần đẩy nhanh tiến độ dự án theo quy hoạch của các chung cư liên quan.

Như vậy sau hơn 5 năm bàn giao, cư dân đã ở ổn định, nhưng 2 tuyến đường để đấu nối dự án với các trục giao thông chính trên địa bàn vẫn chưa xác định được trách nhiệm thuộc về ai và người dân chỉ có biết chờ đợi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn