MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh họa: Bảo Hân.

Đã có việc làm mới thì có bị truy thu bảo hiểm thất nghiệp không?

LƯƠNG HẠNH LDO | 29/09/2023 17:44

Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải đáp thắc mắc bạn đọc liên quan đến việc nhận chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Chị Đỗ Thị Diệu (SN 1993) cho biết, chị có 6 tháng được nhận bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, chị Diệu chỉ nhận được 2 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp, 4 tháng còn lại, tiền vẫn chưa đổ về tài khoản ngân hàng của chị.

"Tôi đang trong thời gian thử việc tại một công ty mới. Tôi có tiếp tục được nhận trợ cấp thất nghiệp nữa không? Trong lần nhận trợ cấp thất nghiệp tiếp theo, tôi cần chuẩn bị giấy tờ gì khi bị truy thu?" - chị Diệu thắc mắc.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm thì người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 53 Luật Việc làm thì đối với trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do có việc làm, thời gian đóng tương ứng với thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động chưa nhận tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ được bảo lưu làm căn cứ tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin chính sách để chị Diệu đối chiếu áp dụng vào trường hợp của mình. Chị cần liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm, nơi đã hưởng trợ cấp thất nghiệp để được hỗ trợ, giải đáp cụ thể.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn