MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều ý kiến cho rằng thu phí khí thải với ô tô, xe máy tại thời điểm hiện nay là chưa hợp lý. Ảnh: LĐO

Đã đến lúc nên thu phí khí thải với ô tô, xe máy hay chưa?

Nhóm PV LDO | 01/01/2024 15:15

Liên quan đến đề xuất thu phí khí thải ô tô, xe máy, nhiều người dân bày tỏ quan điểm không đồng tình ủng hộ, cho rằng việc này sẽ làm tăng thêm nhiều gánh nặng chi phí, nhất là đối với người dân có thu nhập thấp.

Sử dụng xe máy là phương tiện đi làm mỗi ngày, anh Nguyễn Quang (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, những người dân như anh mỗi lần đổ xăng xe là đã phải chịu thuế bảo vệ môi trường. Nếu giờ lại thu thêm phí khí thải nữa thì thật sự phải đóng quá nhiều loại thuế, phí. Thêm nữa thu phí như thế nào cũng là một câu hỏi lớn.

Cùng quan điểm, Anh Huy Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, xe máy hay thậm chí là ô tô, là phương tiện để mưu sinh của nhiều người, đặc biệt là những người có thu nhập thấp. Do vậy việc phát sinh thêm các loại phí sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến túi tiền của họ. Đành rằng việc các phương tiện cũ nát sẽ phát sinh nhiều khí thải gây ô nhiễm môi trường, nhưng nên có hình thức khác để vận động người dân kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ.

Về vấn đề này, kỹ sư công nghệ ô tô Lê Văn Tạch cho biết, khí thải phát ra khi phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch ra môi trường như động cơ xăng, dầu DO. Hiện nay, xăng RON 95 đã bị đánh thuế Bảo vệ môi trường, với thuế suất rất cao.

Do vậy, đề xuất của một loạt tỉnh đề nghị thu phí đối với ô tô và xe máy cần phải có tính toán phương án phù hợp, đặc biệt là khi thu phí khí thải đối với xe máy. Bởi, phần lớn xe máy là phương tiện thiết yếu của người có thu nhập thấp. Việc thu phí này sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của người dân.

Ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban Truyền thông Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA cho rằng, vấn đề này cần có sự tham gia của nhiều bên, xem xét đến lợi ích của người sử dụng xe. "Quan điểm của VAMA là hiện tại chưa nên áp dụng thêm các loại thuế phí vì hiện tại ở Việt Nam phí, thuế của xe cũng đang rất cao. Nên cùng các biện pháp khuyến khích để người dân chuyển sang các dòng xe thân thiện với môi trường thì hay hơn" - ông Quyết nói.

Trong tờ trình dự thảo Nghị định về thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, Bộ Tài chính cho biết, một loạt tỉnh đề nghị thu phí đối với ôtô và xe máy. Đề xuất này được đưa ra với lý do từ các nghiên cứu cho thấy phát thải khí thải từ xe cơ giới là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường đô thị. Trong đó môtô, xe máy là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn