MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều lối đi tắt trên tuyến đường tránh QL1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình được tạo ra do người dân tự ý đập phá dải phân cách. Ảnh: Nguyễn Trường

Dải phân cách trên đường tránh QL1A bị phá, quy trách nhiệm cho địa phương

NGUYỄN TRƯỜNG LDO | 29/02/2024 15:22

Liên quan đến việc người dân phá dải phân cách làm lối đi riêng trên tuyến QL1A tránh thành phố Ninh Bình. Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, sẽ quy trách nhiệm cho các địa phương có tuyến đường đi qua.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Phạm Ngọc Tập - Trưởng Phòng quản lý xây dựng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Ninh Bình - cho biết, tuyến QL1A tránh thành phố Ninh Bình do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. Hiện nay, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình đang hoàn thiện các thủ tục để bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, bảo trì, dự kiến sẽ hoàn thành công tác bàn giao trong năm 2024.

Bất chấp nguy hiểm, các phương tiện từ ôtô, xe máy đến cả xe đạp vẫn vô tư sang đường qua những lối đi tự phát trên tuyến QL1A tránh thành phố Ninh Bình. Ảnh: Nguyễn Trường

"Chúng tôi đã có nhiều văn bản giao cho UBND các huyện, thành phố nơi có tuyến đường đi qua tăng cường công tác tuyên truyền để người dân không phá dỡ dải phân cách làm lối đi. Tuy nhiên, việc quản lý và xử lý những trường hợp vi phạm còn gặp nhiều khó khăn vì người dân thường lợi dụng lúc đêm khuya hoặc gần sáng để phá dỡ" - ông Tập cho hay.

Liên quan đến việc người dân tự ý phá dỡ dải phân cách trên tuyến QL1A tránh thành phố Ninh Bình, ngày 28.2, Báo Lao Động đã có bài "Người dân phá dải phân cách trên đường tránh QL1 tại Ninh Bình làm lối đi riêng", phản ánh tình trạng người dân tự ý đập phá hàng trăm mét dải phân cách của tuyến đường để làm lối đi riêng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuyến đường dài 17,4km nhưng có tới hàng chục lối đi tự phát do người dân đập phá dải phân cách để mở. Ảnh: Nguyễn Trường

Ngày 29.2, trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình - cho biết, tuyến đường tránh QL1A được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2018. Ông Sơn cũng thừa nhận, hiện nay, trên tuyến đường này có một số vị trí bo vỉa dải phân cách giữa bị người dân phá dỡ để làm lối đi lại qua đường gây mất an toàn giao thông.

Cũng theo ông Sơn, nội dung này đã được Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (đơn vị thi công dự án) khắc phục nhiều lần nhưng tình trạng vẫn tái diễn. UBND tỉnh Ninh Bình sẽ chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương khắc phục các vị trí bo vỉa bị người dân phá dỡ, sau khi khắc phục sẽ giao cho địa phương nơi tuyến đi qua quản lý đảm bảo giao thông, phát huy hiệu quả đầu tư.

"Tôi đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương có tuyến đường đi qua tổ chức khắc phục dứt điểm các vị trí bo vỉa bị phá dỡ để đảm bảo an toàn giao thông và giao cho các địa phương tổ chức, quản lý không để người dân tiếp diễn tình trạng trên" - ông Sơn nói.

Bờ bo của dải phân cách được người dân đập phá, vứt ngổn ngang... Ảnh: Nguyễn Trường

Tới đây, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ quyết liệt xử lý, đồng thời, quy trách nhiệm cho các địa phương nơi có tuyến đường đi qua mà để xảy ra tình trạng người dân phá dỡ bo vỉa dải phân cách để làm lối đi.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Ninh Bình cũng giao cho các địa phương có tuyến đường đi qua, tiến hành rà soát kỹ từng đoạn nếu cần đường gom, đường tránh mà thấy hợp lý để cho người dân đi lại phát triển kinh tế dân sinh mà thuận lợi thì phải có kế hoạch đầu tư mở lối đi để người dân, không tháo dỡ đi tắt qua đường tránh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn