MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một hạng mục của cống xả tràn điều tiết lũ đang được sửa chữa. Ảnh: Văn Thành Chương

Đại Thủy nông Nậm Rốm được sửa chữa sau phản ánh của Lao Động

VĂN THÀNH CHƯƠNG LDO | 17/07/2021 15:06

Sau khi Báo Lao Động phản ánh loạt bài về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của Đại Thủy nông Nậm Rốm ở Điện Biên có tuổi thọ 100 năm nhưng mới được hơn nửa chặng đường đã "lão hóa". Đơn vị quản lý công trình đã nhanh chóng rà soát, cho sửa chữa tạm thời một số hạng mục.

Sáng 17.7, trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Duyên - Chủ tịch chuyên trách kiêm Giám đốc Công ty TNHH quản lý Thủy nông Điện Biên – đơn vị được giao quản lý công trình này cho biết:

“Sau khi báo chí phản ánh về việc xuống cấp của công trình, đơn vị đã cho rà soát và trước mặt đang tiến hành sửa chữa 1 số hạng mục cấp thiết. Còn việc sửa chữa lớn thì phải chờ được đầu tư kinh phí.”

Đại Thủy nông Nậm Rốm - công trình mang tính biểu tượng của Thanh niên xung phong là công trình thủy lợi cung cấp nước tưới cho toàn bộ cánh đồng Mường Thanh.

Được xây dựng từ năm 1963, hoàn thành vào năm 1969 với nhiều hạng mục quan trọng như đập tràn; hệ thống tường chắn bằng bê tông cốt thép dài 68 mét, cao 17 mét; hệ thống cống lấy nước, cống xả cát và hơn 34km tuyến kênh cấp 1 dẫn nước ôm trọn cánh đồng Mường Thanh.

Công nhân đang sửa chữa, gia cố lan can của 1 cây cầu máng dẫn nước vượt sông, suối - 1 hạng mục quan trọng của Đại Thủy nông Nậm Rốm.

Từ sau khi công trình này được bê tông hóa hệ thống kênh mương vào năm 2004 đến nay thì việc đầu tư, bảo trì chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến nhiều hạng mục bị xuống cấp nghiêm trọng.

Khi xây dựng công trình này 2 bên bờ của tuyến kênh cấp 1 chỉ có chức năng dẫn nước và phục vụ người dân đi bộ. Thế nhưng hiện nay nhiều đoạn đang được sử dụng cho cả ôtô. Những cây cầu máng chính ở đầu tuyến kên cũng xuống cấp nghiêm trọng cũng chưa được đầu tư nâng cấp trong khi nó có vai trò vô cùng quan trọng.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Duyên - Chủ tịch chuyên trách kiêm Giám đốc Công ty TNHH quản lý Thủy nông Điện Biên – đơn vị được giao quản lý công trình cho biết: “Do thiếu nguồn kinh phí nên rất khó để thực hiện việc đầu tư, sửa chữa”.

Lan can trên mặt cầu máng bị hư hỏng đang được thay mới.

Hằng năm đơn vị chỉ được giữ lại 20% doanh thu (khoảng 3 tỉ) nhưng lại phải sử dụng để duy tu bảo dưỡng cho toàn bộ 34 công trình thủy nông trên toàn tỉnh nên việc sửa chữa lớn đối với các hạng mục của Công trình Đại thủy nông Nậm Rốm chưa được thực hiện – ông Duyên giải thích.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn