MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân phá hàng rào thép gai bảo vệ cao tốc để cho xe tải chở keo tràm đi vào cao tốc gây nguy hiểm, đất cát tràn ra cả mặt đường. Ảnh: P. Đạt.

Dân vô tư phá hàng rào đi vào đường cao tốc

PHÚC ĐẠT LDO | 01/01/2022 19:07

Thừa Thiên Huế - Hiện, nhiều đoạn trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua địa bàn 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế), người dân tháo dỡ hàng rào thép gai bảo vệ cao tốc để đi lại, làm mất an toàn giao thông, nguy cơ tai nạn rình rập.

Theo đó, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng có chiều dài 77,6 km. Tổng mức đầu tư dự án gần 11.500 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) do ban quản lí Dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. 

Thực trạng dai dẳng

Chạy dọc ra soát trên tuyến đường trên, rất dễ để bắt gặp nhiều có nhiều đoạn hàng rào, dây kẽm gai bảo vệ an toàn giao thông bị người dân phá dỡ.

Được biết, mục đích việc tháo dỡ hàng rào này nhằm mở lối để xe ôtô vào những cánh rừng trồng tràm vừa khai thác, vận chuyển tràm ra ngoài hoặc là làm lối đi lại cho tiện.

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, trước đó, chủ đầu tư dự án đã có văn bản gửi cho UBND các huyện có đường cao tốc này đi qua để vận động, tuyên truyền và cắt cử lực lượng bảo vệ, nhắc nhở người dân không tự ý tháo dỡ hàng rào nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh hư hỏng công trình.

Nếu sau khi nhắc nhở mà người dân tiếp tục tái phạm thì phải mời cơ quan chức năng vào cuộc để đảm bảo an toàn giao thông khi đường cao tốc này thông tuyến.

Một đoạn hàng rào bảo vệ cao tốc bị người dân phá hỏng để tiện đi ra, vào cao tốc (đoạn qua huyện Phú Lộc). Ảnh: P. Đạt.

Hiện tại, một số vị trí vẫn chưa thi công hàng rào bảo vệ, một số vị trí hàng rào bảo vệ hành lang an toàn giao thông vẫn chưa được đóng lại. Lí do vì hiện dọc hai bên tuyến đoạn qua địa bàn huyện Phú Lộc có cây nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ đã giải phóng mặt bằng, trong đó có cây qua thời gian tự mọc lại và có cây do các hộ dân tự trồng.

Liên quan đến vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Hoàng Hải Minh đã chỉ đạo các địa phương trên tuyến vận động các hộ dân và các hộ dân đã cam kết tự giải phóng, tận thu nguyên liệu và không được tái phạm việc trồng cây nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Về cây tự mọc, đơn vị thi công phải tự giải phóng; đối với một số diện tích đã được đền bù, sử dụng để thi công công trình, nay công trình đã hoàn thành, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh sớm bàn giao lại cho địa phương.

Mở thêm đường gom không đảm bảo tiêu chuẩn

Mới đây, cử tri huyện Nam Đông kiến nghị, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đi qua địa bàn 2 xã Hương Lộc, Hương Phú hiện chưa có đường dân sinh (đường gom) nên người dân đi lại sản xuất và vận chuyển nông sản gặp khó khăn.

Về vấn đề này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Công văn số 3389/UBND-GT ngày 26.4.2021 gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV và Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị chủ trương thống nhất cho thu hồi, bồi thường 36 hecta rừng trồng keo tràm (của nhiều hộ dân) theo quy định diện tích đất nông nghiệp nằm phân tán, dạng xôi đổ dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua địa bàn huyện Nam Đông bởi không thể mở đường gom, hoặc nếu mở đường gom sẽ không hiệu quả do kinh phí lớn.

Theo tiêu chuẩn thiết kế, đường chỉ dành cho xe cơ giới, không giao nhau với các đường khác và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định (như vị trí nút giao Khe Tre, thị trấn Nam Đông, huyện Nam Đông).

Vì đường gom xa nên nhiều người dân phá rào để “tiện” đi lại. Ảnh: P. Đạt.

Để đảm bảo dân sinh và nhu cầu sản xuất của người dân khu vực dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua, trong quá trình lập dự án, thiết kế và triển khai thi công, ban quản lý dự án đã phối hợp với địa phương tổ chức rà soát bổ sung đầy đủ các đường gom, hầm giao thông dân sinh theo kiến nghị của địa phương. Theo đó, dự án đã làm 15 đường gom và gần 10 hầm chui qua tuyến.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các vị trí đề nghị mở đường gom nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án và có địa hình rất khó khăn. Như vậy, việc kiến nghị mở các đường gom đi vào tuyến đường La Sơn - Túy Loan không đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế của dự án.

Có mặt ở tuyến đường trên (ngày 1.1.2022), phóng viên ghi nhận, dù chưa đưa vào bàn giao, khai thác nhưng vẫn có nhiều phương tiện của người dân địa phương và ngoại tỉnh vẫn bất chấp an toàn để lưu thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn