MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người lao động giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: Anh Thư

Đang nhận trợ cấp thất nghiệp, tiếp tục đi làm phải làm thủ tục gì?

Hà Anh LDO | 01/02/2023 10:45

Bạn Nguyễn Ngọc Hạnh hỏi: Tôi có nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi đã nhận trợ cấp thất nghiệp đợt 1 (1 tháng) và có lịch nộp hồ sơ cho đợt 2 (tháng thứ 2). Hiện tôi cũng đã có việc làm và bắt đầu đi làm vào khoảng giữa tháng 1.2023.

Công ty sẽ bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và BH thất nghiệp trong thời gian thử việc. 

Trong trường hợp tôi đã nhận trợ cấp thất nghiệp trong tháng 1.2023, đồng thời công ty tiếp tục đóng BH cho tôi thì có vấn đề gì không? Hiện tại, tôi chưa có hợp đồng lao động để làm thông báo bảo lưu nên cũng chưa thể thông báo có việc làm ngay được. 

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin chính sách để bạn đối chiếu với trường hợp của mình:

- Theo quy định tại  điểm b khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm thì người lao động đang hưởng TCTN bị chấm dứt hưởng TCTN khi có việc làm.

- Theo quy định tại khoản 4 Điều 53 Luật Việc làm thì đối với trường hợp bị chấm dứt hưởng TCTN do có việc làm, thời gian đóng tương ứng với thời gian hưởng TCTN mà NLĐ chưa nhận tiền TCTN sẽ được bảo lưu làm căn cứ tính hưởng TCTN cho lần hưởng tiếp theo.

- Theo quy định tại khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.

- Theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 61/2020/NĐ-CP thì người lao động đang hưởng TCTN khi có việc làm sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày có việc làm, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu không thông báo đúng thời hạn nêu trên sẽ không được bảo lưu thời gian đóng BHTN tương ứng với thời gian mà NLĐ chưa nhận TCTN (1 tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với 12 tháng đóng BHTN).

Để rõ hơn, bạn có thể liên hệ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để được tư vấn, hỗ trợ cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn