MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công ty CP 456 tiến hành tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác. Ảnh: TT.

Đang tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác với kinh phí dưới 500 triệu đồng

TRẦN TUẤN LDO | 18/11/2021 16:28
HÀ TĨNH - Từ sáng nay (18.11), Trạm thu phí BOT Cầu Rác bắt đầu được tháo dỡ. “Chướng ngại vật” nằm trên Quốc lộ 1A, qua xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên này đã chính thức được giải phóng .

Công ty CP 456 (địa chỉ ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) là đơn vị tiến hành tháo dỡ. Việc tháo dỡ được tiến hành từ làn ở giữa để đảm bảo 2 làn 2 bên các phương tiện vẫn có thể lưu thông.

Ông Võ Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ 2.3 cho biết, từ sáng 18.11, Công ty CP 456 đã tiến hành tháo dỡ Trạm thu phí BOT Cầu Rác.

Dự kiến thời gian tháo dỡ từ 7 - 10 ngày sẽ hoàn thành. Tổng kinh phí tháo dỡ và hoàn trả mặt đường bằng bêtông là gần 500 triệu đồng.

Những nhát đào đầu tiên phá đường phân làn ở trạm thu phí Cầu Rác. Ảnh: TT.

Trước đó, đầu năm 2021, Chi cục quản lý đường bộ 2.3 thuộc Cục quản lý đường bộ 2 đã đề xuất phương án tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác với kinh phí hơn 3,3 tỉ đồng.

Sau đó, ngày 31.5, Báo Lao Động đã có các bài viết: “Hà Tĩnh: Chi 3,3 tỉ đồng dỡ Trạm thu phí Cầu Rác có hợp lý?” đặt ra vấn đề đề xuất tháo dỡ trạm thu phí với kinh phí hơn 3,3 tỉ đồng là quá cao, dư luận bất bình.

Sau đó, Tổng Cục đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tháo dỡ, hoàn trả mặt đường Trạm thu phí Cầu Rác với kinh phí dưới 500 triệu đồng.

Phân làn cho phương tiện vẫn qua lại được khi tiến hành tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác. Ảnh: TT.

Trả lời báo Lao Động vì sao giá phê duyệt lại “lao dốc” từ để xuất hơn 3,3 tỉ xuống dưới 500 triệu, ông Nguyễn Thanh Hoài - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2 cho hay, khi trình Chi cục quản lý đường bộ 2.3 đã trình 2 phương án.

Phương án 1 là tháo dỡ, hoàn trả đồng bộ mặt đường Quốc lộ tại Trạm phu phí BOT Cầu Rác bằng thảm nhựa thay thế mặt đường bằng bê tông với kinh phí hơn 3,3 tỉ đồng nhưng phương án đó không tiết kiệm được kinh phí nên không được duyệt.

Còn phương án 2 là tháo dỡ và hoàn trả lại mặt đường bằng bê tông với diện tích ít hơn, tiết kiệm được kinh phí nên đã được phê duyệt với kinh phí dưới 500 triệu đồng để tiết kiệm ngân sách.

Trạm thu phí BOT Cầu Rác dùng để thu phí Dự án BOT Quốc lộ 1A, đoạn tránh TP.Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 16km, hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 1.2009.

Dự án do Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (Tổng Công ty Sông Đà) làm chủ đầu tư được đặt Trạm thu phí BOT Cầu Rác cách tuyến đường tránh Thành phố Hà Tĩnh hơn 30km về phía nam.

Đây cũng là trạm thu phí BOT từng bị người dân huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh tập trung phản đối vì cho rằng họ không đi mét đường tránh nào cũng bị… thu phí.

Hình ảnh tai nạn xảy ra tại trạm thu phí Cầu Rác do ngừng thu phí nhưng chậm tháo dỡ. Ảnh: TT

Đầu năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư Trạm thu phí BOT Cầu Rác tạm dừng hoạt động để có cơ sở tính toán và chốt phương án tài chính của dự án.

Cuối tháng 12.2020, Trạm thu phí BOT Cầu Rác được bàn giao lại cho Chi cục Quản lý Đường bộ 2.3 quản lý. Sau hơn 2 năm dừng hoạt động nhưng chưa được tháo dỡ, trạm thu phí này đã gây cản trở giao thông và đã xảy ra một số vụ tai nạn do phương tiện đâm vào “chướng ngại vật” này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn