MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ùn tắc giao thông kéo dài ở dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm (Hà Nội). Ảnh: Thu Giang

Đảo lộn cuộc sống vì đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm chậm tiến độ

Thu Giang LDO | 25/10/2023 08:07

Hà Nội - Sau nhiều năm thi công, dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm chậm trễ khiến người dân phải gánh chịu tình trạng ùn tắc, khói bụi do công trình thi công trên tuyến gây ra.

Ghi nhận của PV Lao Động ngày 24.10 cho thấy, dự án nâng cấp, mở rộng đường Âu Cơ (Hà Nội) được thực hiện từ tháng 6.2020, đã quá thời gian dự kiến hoàn thành.

Bà Nguyễn Thị Tươi (kinh doanh trên đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, việc dự án chậm tiến độ thi công ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

Dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm (Hà Nội) chậm tiến độ thi công. Ảnh: Thu Giang

Theo bà Tươi, nhiều năm qua, những tấm tôn được dựng lên ở cả hai bên khiến lòng đường co hẹp, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, sinh sống của người dân. Thậm chí, nhiều khu vực hiện tại còn ngổn ngang vật liệu xây dựng, rác thải, xuất hiện những vũng nước sâu không được rào chắn rất nguy hiểm…

Tương tự, ông Trần Văn Lô (sinh năm 1960, sinh sống ở đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, việc thi công chậm tiến độ khiến cuộc sống của nhiều người dân tại đây bị đảo lộn. Một số gia đình có trẻ nhỏ những năm qua còn phải đóng cửa kín mít ngày đêm để ngăn bụi bay vào nhà khi công trường đang thi công dở dang.

Vật liệu xây dựng ngổn ngang tại dự án nâng cấp, mở rộng đường Âu Cơ (Hà Nội). Ảnh: Thu Giang

"Tuyến đường Âu Cơ bị thu hẹp, rào chắn tấm tôn, khiến nhiều phương tiện phải nhích từng chút qua dự án vào giờ cao điểm. Tình trạng này kéo dài đã lâu, không chỉ gây khó khăn cho người đi đường mà còn khiến người dân sống quanh khu vực này bức xúc" - ông Trần Văn Lô nói.

Trong khi đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội - chủ đầu tư dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm mới đây cho biết, theo quy định của Luật Đê điều, để phòng chống lũ, Dự án mở rộng đường Âu Cơ phải tạm dừng thi công trong 4 tháng, tới tháng 11.2023 mới thi công trở lại.

Chủ đầu tư thông tin, sau 4 tháng hết mùa mưa, các đơn vị thi công lại đào dỡ toàn bộ số lượng đất đã đắp để thi công dự án trở lại.

Theo tìm hiểu của Lao Động, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh mới đây đã ký ban hành quyết định số 24/2023/QÐ-UBND, quy định về công tác quản lý thi công và hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội.

Nhiều hố sâu không được rào chắn dọc theo dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm (Hà Nội). Ảnh: Thu Giang

Cụ thể, quy định áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có các hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến công tác thi công và hoàn trả kết cấu đường bộ trên các tuyến đường đang khai thác thuộc hệ thống đường bộ do TP Hà Nội quản lý.

Các tổ chức, cá nhân thi công xây dựng công trình trên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.

Việc xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các đơn vị phải có phương án tổ chức giao thông phù hợp biện pháp tổ chức thi công được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận, được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trước khi khởi công công trình.

Nhiều người dân sinh sống ở tuyến đường Âu Cơ (Hà Nội) đang mong chờ từng ngày dự án về đích để thoát cảnh ùn tắc, khói bụi. Ảnh: Thu Giang

Dự án mở rộng đường Âu Cơ, đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi đến cầu Nhật Tân dài 3,7km nhằm giảm ùn tắc được UBND TP Hà Nội thực hiện từ tháng 6.2020, theo kế hoạch hoàn thành năm 2021. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, dự án phải điều chỉnh, hiện mới thi công được khoảng 70%, dự kiến tới quý II/2024 mới hoàn thành.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn