MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe ôtô con bẹp dúm sau khi bị cuộn thép hàng chục tấn đè lên. Ảnh: Công an cung cấp

Đề xuất chế tài xử lý nghiêm khắc với phương tiện chằng buộc không an toàn

HỮU CHÁNH LDO | 14/03/2023 14:34

Rất nhiều bài học đau thương đã từng xảy ra liên quan đến xe container chở cuộn sắt, thép rơi xuống đường. Do đó, nhiều ý kiến đề xuất cần có chế tài cực kỳ nghiêm khắc cho những trường hợp chằng buộc hàng hóa sơ sài, kể cả việc truy tố hình sự.

Mới đây nhất, Lao Động đưa tin xe container chở theo 3 cuộn thép nặng hàng chục tấn, lưu thông trên tỉnh lộ 419 (thị trấn Liên Quan, Thạch Thất, Hà Nội). Đến Km6+300 trên tỉnh lộ 419 thì 1 cuộn thép rơi xuống đường đè trúng ôtô con khiến chiếc xe này bẹp dúm.

Thời điểm trên, ôtô con không có người nên không xảy ra thương vong. Tuy nhiên, vụ việc khiến nhiều người đang tham gia giao thông hoảng hốt. 

Điều đáng nói, tình trạng xe đầu kéo làm rơi thép cuộn xảy ra nhiều ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước là không hiếm gặp. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể buộc cuộn thép như thế nào khi chạy trên đường.

Phải có quy chuẩn về chằng buộc an toàn

Bạn đọc Hà Nguyễn cho rằng, những xe container chở những cuộn sắt chạy trên các quốc lộ là không hiếm. Tình huống sự cố là luôn thường trực, không thể nói là tài xế có kinh nghiệm hay không kinh nghiệm mà cần phải chằng buộc kỹ. 

"Cần có cách thức và quy chuẩn rõ ràng về việc chằng buộc cuộn thép và phổ biến đến các công ty vận chuyển để họ hướng dẫn cho tài xế, chứ không thể đợi khi cuộn thép rơi xuống đường rồi mới kết luận là lỗi chằng buộc không chắc chắn", bạn đọc Hà Nguyễn bình luận.

Một container làm rơi cuộn thép trên đường Vành đai 3. Ảnh: Tô Thế

Theo bạn đọc Trần Nam, việc đi lại tại Việt Nam rất khó tránh khỏi tình huống phải phanh gấp.

"Cuộn thép tròn, nặng hàng chục tấn chở trên sàn xe được chằng buộc bằng 1, 2 sợi xích phía đáy cuộn thép xuống sàn xe. Khi xe thắng gấp, lực quán tính của cuộn thép đẩy luôn cabin về trước, nguy hiểm cho cả tài xế với người đi đường", bạn đọc Trần Nam bình luận.

Bạn đọc Sóng Hữu cho hay, đường sá ở Hà Nội chưa thể bố trí được làn đường dành riêng cho các loại phương tiện chuyên dụng như: xe đầu kéo kéo theo rơ moóc, xe chuyên chở các loại hàng hóa “siêu cường, siêu trọng"...

Do vậy, cơ quan chức năng nên chọn một số tuyến đường dành riêng và quy định giờ để các phương tiện chuyên chở những loại hàng hóa này lưu thông.

Cuộn thép nặng hàng chục tấn rơi xuống đường Vành đai 3 tháng 8.2022. Ảnh: Tô Thế

Nhiều ý kiến bạn đọc đề xuất, sau các sự cố xảy ra, Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ và các cơ quan chuyên môn cần có đánh giá, phân tích và đưa ra biện pháp phòng ngừa bằng các quy định bắt buộc về việc chằng buộc. Bởi nếu để tình trạng này tiếp diễn, nguy cơ về tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Mức xử phạt chưa đủ răn đe

Theo Điều 24, Nghị định 100/2019, ôtô tải không chằng buộc hàng hóa hoặc ràng buộc chưa chắc bị phạt 600.000 - 800.000 đồng. Trường hợp vận chuyển hàng hóa không chằng buộc an toàn dẫn đến tai nạn giao thông bị phạt 8 - 12 triệu đồng, tước giấy bằng lái 2 - 4 tháng.

"Với Nghị định 100/2019 trên thì xem như không ăn thua gì. Khi để xảy ra chuyện thì họ phải có trách nhiệm chính nên họ cần được trau dồi kỹ năng nghiệp vụ. Nếu chưa có trường lớp dạy kỹ năng an toàn như thế thì đây là lỗ hổng", bạn đọc Nam Hạ bình luận.

Theo bạn đọc Nguyên Trung, rất nhiều bài học đau thương đã từng xảy ra nhưng không hề có một tí ý thức nhìn vào để rút kinh nghiệm. Cần có chế tài cực kỳ nghiêm khắc cho những trường hợp chằng buộc hàng hóa sơ sài, kể cả việc truy tố hình sự.

Cuộn thép rơi trên cao tốc, gây nguy hiểm cho nhiều phương tiện. Ảnh: Tô Thế

"Hành vi này gây rủi ro cực cao cho người đi đường. Cuộn thép này đụng phải ai thì người đó khó mà toàn mạng. Do đó, phải xử lý hành vi ẩu tả này theo khung cố ý gây thương tích chứ không thể phạt hành chính như vậy. Phạt 800.000 đồng thì khác gì trò đùa", bạn đọc Nguyên Trung nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, nhiều bạn đọc đề xuất cơ quan chức năng, đặc biệt lực lượng CSGT, thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường có nhiều xe vận chuyển hàng hóa cồng kềnh và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm lỗi không chằng buộc chắc chắn, an toàn theo quy định.

“Vi phạm thì đình chỉ phương tiện, thu giữ bằng lái, phạt nặng cả tài xế lẫn chủ phương tiện thì tình trạng này mới hạn chế được”, bạn đọc Bách Tùng đề xuất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn