MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện trường vụ tai nạn khiến 3 người thiệt mạng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Hàn Nguyên.

Đề xuất giải pháp hạn chế tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

ThS, luật gia Phạm Văn Chung - Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum LDO | 21/02/2024 06:00

Vụ tai nạn thảm khốc cướp sinh mạng 3 người trong một gia đình trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn nguyên nhân chính là do tài xế vượt ẩu. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận khách quan thì còn có nhiều nguyên nhân khác như việc thiết kế, thi công, quản lý, phân luồng đường cao tốc này còn nhiều bất cập.

Theo quy chuẩn đường bộ cao tốc số 5729:2012: Đường cao tốc là đường có dải phân cách chia đường cho xe chạy 2 chiều riêng biệt và số làn xe cần thiết cho mỗi chiều xe chạy của đường cao tốc là một số nguyên không nhỏ hơn 2.

Tuy vậy, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế hiện nay chỉ có 1 làn đường, 1 làn dừng khẩn cấp mà không có dải phân cách ở giữa. Lâu lâu lại có một đoạn cho phép xe vượt, có đoạn khoảng cách cho phép vượt xe có phân cách cứng chỉ... khoảng 500m, còn ký hiệu vạch đứt cho phép vượt xe thông thường có khi chỉ vài chục mét!

Chính vì phạm vi cho phép vượt xe quá ngắn, quá gấp trong khi có đoạn đường dài khoảng 7 - 8km mới có điểm cho phép vượt nên nhiều trường hợp gặp xe container hoặc xe tải chở nặng là cả đoàn xe phải nối đuôi nhau thành hàng dài với tốc độ có khi chỉ 20 - 30km/h. Và chờ đến điểm cho phép vượt xe là... thi nhau vượt.

Nguy hiểm nhất là do chờ quá lâu nhiều tài xe nóng ruột, bức bối nên đến điểm cho phép vượt là cả 2 bên ngược chiều đều đổ xô... tranh thủ, đua nhau vượt. Và như vậy khi gặp phải "nút chắt cổ chai" ở cuối điểm hết phạm vi vượt xe để nhập làn là rất dễ va chạm, đụng nhau gây tai nạn.

Là người đã từng nhiều lần lái xe đi qua cao tốc này, tôi xin đề xuất một số giải pháp cấp bách có thể thực hiện được ngay, đơn giản mà không tốn kém, cụ thể:

Cơ quan chức năng nên lắp thêm biển đèn vàng cảnh báo nguy hiểm cách 100m so với điểm hết phạm vi vượt xe để tài xế có thể căn khoảng cách nhằm chủ động giảm tốc độ. Bởi vì, nhiều đoạn phạm vi vượt quá ngắn nên rất khó dự đoán khi nào hết vượt. Trong khi đường nhỏ, xe chạy tốc độ khá cao nên nhiều tài xế vì tập trung lái xe mà không kịp đọc biển báo sắp hết vượt xe được đặt bên lề đường như hiện nay.

Tại một số đoạn đường quá hẹp, nhiều điểm "thắt cổ chai" trên cao tốc này nên cần xem xét bỏ chắn hộ lan can bao quanh đường mà thay bằng cọc tiêu.

Bởi trong trường hợp khẩn cấp, lái xe không kịp giảm tốc độ khi đến điểm "thắt nút cổ chai" mà gặp vật cản hoặc đối mặt với xe ngược chiều, nếu không còn lối thoát nào khác thì lái xe vẫn có thể chọn giải pháp 50/50 là lấn ra khỏi lề đường, thậm chí chủ động lao xuống ruộng, xuống vực thì thiệt hại có thể nhẹ hơn, ít hơn là đối đấu với xe tải, xe ngược chiều.

Cuối cùng, các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông, phân luồng hợp lý trên tuyến cao tốc này. Theo đó, trước mắt nên cấm xe container, xe tải có trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường này, nhất là vào dịp cao điểm lễ tết, mùa lễ hội.

Do đây là đường đèo dốc, ngoằn ngoèo nguy hiểm nên các xe trọng tải lớn lưu thông sẽ rất chậm làm hạn chế tốc độ của các phương tiện giao thông khác, dẫn đến nhiều trường hợp liều lĩnh vượt xe gây tai nạn như vừa qua. Đây cũng là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông cục bộ liên tục tại các điểm giao cắt vào dịp lễ, Tết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn