MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sơ đồ 87 Trạm thu phí theo đề xuất lần đầu năm 2021 của Trung tâm Tư vấn Phát triển GTVT - Trường Đại học GTVT.

Đề xuất lập 87 trạm thu phí vào nội đô Hà Nội: Vẫn khó giải quyết ùn tắc?

LƯƠNG HẠNH LDO | 19/10/2022 06:32
Trước thông tin đề xuất thí điểm thu phí vào nội đô Hà Nội từ năm 2024, nhiều bạn đọc cho rằng việc này vẫn khó giải quyết ùn tắc giao thông tại Hà Nội. 

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) Hà Nội vừa báo cáo Sở Giao thông Vận tải việc xây dựng Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào".

Cơ quan này đề xuất chia Đề án làm ba giai đoạn triển khai. Giai đoạn thí điểm, sẽ bố trí 15 trạm thu phí tại 9 vị trí trên các trục đường nội đô lưu lượng giao thông lớn, có nguy cơ ùn tắc cao. Đến ngày 30.11.2025 báo cáo tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để làm cơ sở triển khai giai đoạn 2 và 3.

Tramoc đề nghị gọi tắt đề án là Phí giảm ùn tắc giao thông. Theo đơn vị này, bản chất việc thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông là một khoản thu mà người sử dụng ôtô sẽ phải chi trả khi đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc trong một khoảng thời gian quy định.

"Xét về khía cạnh lợi ích thì tất cả các chủ thể tham gia giao thông và toàn thể xã hội sẽ được hưởng lợi từ việc tiết kiệm thời gian đi lại và vận chuyển hàng hóa nhờ giảm ùn tắc giao thông trong khu vực thu phí", báo cáo nêu.

Cho rằng vấn đề ùn tắc giao thông không thuộc về việc các phương tiện ra - vào trong nội thành, bạn đọc Nguyễn Văn Hùng viết: "Trước tiên nên chuyển các trường đại học ra khỏi nội thành, vừa giảm được hàng trăm ngàn sinh viên tập trung mỗi năm lại giảm được lượng lớn sinh viên ở lại sinh sống sau khi tốt nghiệp. Khi các trường đi học lại mấy quận nội thành gần như không tắc nghẽn".

Còn bạn đọc giấu tên thì cho rằng đề xuất thu phí vào nội đô càng khiến tình trạng ách tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng: "Không thu phí thì không tắc, thu sẽ tắc ngay từ cổng thu vì quy hoạch hiện có không phù hợp để bố trí thêm trạm thu phí. Sau này nếu thu phí, chỉ nên thu phí xe từ ngoài đường Vành đai 4, dự kiến đi vào hoạt động năm 2027". 

Bạn đọc này cũng đề xuất thêm: "Việc chúng ta cần làm là cấm hoàn toàn xe máy trong nội đô, bởi thực tế đi phương tiện công cộng ở Hà Nội rất dễ và có thể đi bất cứ đâu. Ngoài ra, Hà Nội cần dẹp bỏ mọi hành vi lấn chiếm vỉa hè để nhường đường cho người đi bộ, nhiều lần từ xe buýt xuống mà tôi thấy đi trên vỉa hè khó chịu vô cùng, đôi khi xe máy đỗ chiếm hết chỗ của người đi bộ nên đành phải xuống đi dưới lòng đường dành cho ôtô". 

"Việc thu phí vào nội đô Hà Nội theo tôi sẽ không giải quyết được bài toán làm giảm các phương tiện giao thông lưu hành trong thành phố. Những người từ ngoại ô khi có nhu cầu, họ vẫn sẵn sàng mua phí để vào nội đô, dù mức phí đó cao hay thấp. Khi đó, Hà Nội lại đặt ra thêm 1 loại phí nữa trong hàng chục loại phí khác mà người đi xe phải nộp", bạn đọc Thái Hà cho hay. 

Đồng quan điểm, bạn đọc Phạm Trơ chia sẻ: "Thu phí chỉ thấy có thêm ngân sách còn giảm ùn tắc từ thu phí chắc rất khó có thể xảy ra. Vì thế, thay vì bàn thu phí theo kiểu hết phương án thì tôi nghĩ chính quyền thành phố nên bàn phương án khác mà nhiều người dân thấy thiết thực hơn như: Di dời trường đại học ra ngoại đô; giảm dự án chung cư; nâng cao quản lý giao thông; xây dựng hầm để xe nhà để xe ôtô...".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn