MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đề xuất mã định danh ôtô: Có cần thiết?

LƯƠNG HẠNH LDO | 14/10/2022 11:02

Nhiều bạn đọc bày tỏ ý kiến về đề xuất mỗi ôtô có mã định danh, số dư trong tài khoản để giúp việc quản lý tốt hơn, như chuyện thu phí dừng, đỗ.

Ngày 12.10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 115 cơ chế, chính sách và ngân sách đặc thù với Hà Nội.

Ông Trần Sỹ Thanh nói Hà Nội từng áp dụng thu phí dừng đỗ một thời gian nhưng sau đó vướng mắc về kỹ thuật và dịch COVID-19 nên "bị lơ đãng". Từ thực tế các cơ quan đang đẩy nhanh cấp mã định danh cá nhân, ông Thanh cho rằng, có thể xem xét quy định trong luật hay nghị định việc mỗi ôtô có mã định danh riêng, mỗi xe phải có một thẻ và số dư trong tài khoản.

Chủ tịch Hà Nội giải thích nếu có thẻ, tài khoản sẽ làm được rất nhiều việc, kể cả thu phí dừng, đỗ ôtô hay thu phí vào nội đô các khung giờ cao điểm... "Luật pháp cần yêu cầu mỗi ôtô, bỏ qua xe máy, phải có thẻ và có số dư. Việc này sẽ làm được rất nhiều việc, chứ không chỉ thu phí", ông Thanh nói.

Trước ý kiến cho rằng người dân còn khó khăn thì khó có số dư trong tài khoản để quẹt phí, ông Thanh nhìn nhận khó khăn nhưng người dân cũng cần nhận thức đủ về pháp luật. Không nên lấy cớ nghèo để không thực hiện nghĩa vụ.

Trước đề xuất này, bạn đọc Hoàng Sang thắc mắc: "Mỗi xe ôtô đều có biển số xe riêng, lấy số đó để quản lý giờ thêm mã định danh cho xe để làm gì? Như vậy sẽ rất rối!".

Bày tỏ quan điểm đồng tình với đề xuất này, bạn đọc Dương Phương chia sẻ: "Tôi đồng ý việc có mã định danh. Nhưng không thể yêu cầu người dân nạp tiền sẵn để "chờ vi phạm". Chỉ cần thực hiện nghiêm túc việc quản lý sang tên đổi chủ, vi phạm sẽ thu được 100% khi đăng kiểm".

"Biển số xe là để chứng minh chiếc xe hợp pháp và người đứng tên sở hữu nó. Tại sao phải tạo ra những thứ rườm rà không đáng có?", bạn đọc Trịnh Tuấn Anh chia sẻ. 

Bạn đọc Nguyễn Thanh đề xuất: "Dùng luôn biển số xe làm số định danh, dùng tài khoản trả phí cầu đường ETC làm tài khoản thanh toán phí dừng đỗ, phạt nguội. Đừng bắt người dân phải mở quá nhiều tài khoản, không cần thiết và khó quản lý!".

"Chỉ cần gán luôn biển số đó với tên của người sở hữu biển số chứ không phải gán biển số đó cho xe ôtô. Mỗi cá nhân có thể sở hữu 1 biển số xe để đăng ký cho nhiều xe mà người đó sở hữu (có thể giới hạn số xe sở hữu). Khi xe hết niên hạn hoặc không có nhu cầu sử dụng và bán lại xe cũ thì chỉ bán chiếc xe và làm thủ tục hủy sở hữu với cơ quan chức năng (bắt buộc,  đồng thời sang tên cho chủ mới. Nếu không thực hiện hoặc vi phạm luật giao thông thì căn cứ vào biển số xe để phạt nguội...", bạn đọc Nguyễn Minh bày tỏ. 

"Hiện nay, không có quy định bắt buộc xe phải dán thẻ ETC nên nhiều xe vẫn chưa có, chính vì thế mới có đề xuất đưa vào luật để bắt buộc tất cả các xe phải có thẻ và tài khoản liên kết thẻ. Bởi vì phải có tiền thì mới thực hiện được, nếu không vẫn phải thu phí thủ công. Lưu ý thu phí đề cập ở đây là phí đối với xe từ ngoài đi vào nội đô hoặc phí đi vào đường hạn chế xe ôtô. Nếu làm trạm thu phí thủ công thì sẽ tắc đường ngay lập tức, vì vậy chỉ có thể thu hoàn toàn tự động thì mới khả thi", bạn đọc giấu tên cho hay. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn