MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đề xuất thủ tục nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116

LƯƠNG HẠNH LDO | 01/10/2021 14:45

Người lao động và người sử dụng lao động cần biết thủ tục để nhận được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Dự thảo hướng dẫn thủ tục nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116. Theo dự thảo này, thủ tục nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 như sau: 

Đối tượng nhận hỗ trợ

Người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại thời điểm 30.9.2021 trừ các trường hợp sau: 

+ Làm việc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị, xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

+ Làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

+Tham gia BHTN trước ngày 30.9.2021 nhưng khai báo tham gia sau 30.9.2021.

NLĐ dừng đóng BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) từ 01.01.2020 - 30.9.2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu, không gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

Tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Căn cứ thời gian đóng BHTN

Là thời gian đã đóng BHTN tại thời điểm 30.9.2021 nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đặc biệt, nếu NLĐ đã nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng đến 30/9/2021 vẫn chưa có quyết định hưởng thì tổng thời gian đóng BHTN làm căn cứ xác định mức hỗ trợ là tổng thời gian đóng BHTN chưa hưởng tại thời điểm 30.9.2021.

Mức hỗ trợ

Như quy định của Nghị quyết 116, mức hỗ trợ cho đối tượng được hưởng trên căn cứ vào thời gian đóng BHTN:

- Dưới 12 tháng: 1,8 triệu đồng/người.

- Từ đủ 12 - dưới 60 tháng: 2,1 triệu đồng/người.

- Từ đủ 60 - dưới 84 tháng: 2,4 triệu đồng/người.

- Từ đủ 84 - dưới 108 tháng: 2,65 triệu đồng/người.

- Từ đủ 108 - dưới 132 tháng: 2,9 triệu đồng/tháng.

- Từ đủ 132 tháng trở lên: 3,3 triệu đồng/tháng.

Đối với NLĐ đang tham gia BHTN

Bước 1: Cơ quan BHXH lập danh sách NLĐ đủ điều kiện gửi người sử dụng lao động (NSDLĐ) để xác nhận thông tin. Thời hạn: 15.10.2021.

Bước 2: NSDLĐ rà soát danh sách trên

- Thông tin đúng, đủ: Trong thời hạn 05 ngày làm việc từ ngày nhận được danh sách, NSDLĐ lập Mẫu số 01 gửi cơ quan BHXH.

- Thông tin chưa đúng, đủ:

+ Trong tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận được danh sách, NSDLĐ bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện danh sách kèm hồ sơ gửi cơ quan BHXH.

+ NLĐ có thông báo chấm dứt HĐLĐ sau 30.9.2021 mà chưa hưởng hỗ trợ thì lập danh sách gửi cơ quan BHXH trước khi chấm dứt HĐLĐ.

+ NLĐ chấm dứt HĐLĐ sau ngày 30.9.2021 mà chưa hưởng hỗ trợ/đang tham gia BHTN và đang làm việc tại đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật thì NLĐ gửi đề nghị theo Mẫu 02 đến cơ quan BHXH nơi ngươi này có nhu cầu hỗ trợ chậm nhất 31.12.2021.

Bước 3: Cơ quan BHXH trả tiền hỗ trợ cho NLĐ trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được danh sách từ NSDLĐ hoặc đề nghị của NLĐ.

Đối với NLĐ đã dừng BHTN

Bước 1: NLĐ đề nghị cơ quan BHXH cấp tỉnh/huyện nơi NLĐ muốn nhận hỗ trợ theo mẫu số 02 từ 01.10 - 31.12.2021.

Bước 2: Cơ quan BHXH trả tiền hỗ trợ cho NLĐ trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị của NLĐ.

Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của NLĐ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn